Vừa lên giá, xăng dầu đã muốn tăng tiếp Tăng giá xong, vẫn kêu lỗ
Liên bộ Tài chính- Công Thương tiếp tục quan điểm điều hành thị trường, cho phép tự chủ về giá xăng dầu. Dù vậy, đợt tăng giá thứ 4 này đã không thỏa mãn hầu hết các DN đầu mối.
“Lệnh chấp thuận cho tăng giá quá trễ so với đề xuất của DN. Trong
khoảng thời gian chờ đợi này, lỗ lại tăng lên từng ngày. Cùng đó, mức
tăng lại chỉ được bằng 50% mức đề xuất vốn đã lạc hậu và việc bù từ Quỹ
bình ổn lại quá mỏng so với yêu cầu”, một đại diện của SaigonPetro nhận
xét.
Chỉ trong 5 ngày sau khi đơn vị gửi đăng ký giá, các khoản lỗ mới đã
cách xa lỗ cũ. Tính toán của đơn vị đầu mối lớn nhất phía Nam này cho
thấy, trước giờ tăng giá, lỗ xăng là 1.500 đồng/lít thay vì 1.200
đồng/lít và lỗ dầu diezen đã lỗ 900 đồng/lít thay vì 700 đồng/lít. Hai
mặt hàng dầu còn lại là dầu hỏa và dầu madut cũng tiếp tục lỗ 200
đồng/lít. Đây là kết quả tính theo đúng công thức của Nghị định 84 dựa
trên giá bình quân 30 ngày.
Ông Lê Thanh Mân, Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Đồng Tháp
(Petimex) cho hay: “Lúc gửi đề xuất, giá lỗ là trên 1.000 đồng/lít.
Nhưng giờ, nếu tính 10 ngày gần đây, xăng đã lỗ tới 2.000 đồng/lít và
dầu diezen đã lỗ trên 1.500 đồng/lít”.
Vì lẽ đó, mức tăng 650 đồng/lít xăng tối qua 28/8 trên thực tế chỉ
bằng 43% so với mức lỗ của DN. Mặt hàng dầu diezen được tăng 300
đồng/lít cũng chỉ tương ứng 33% mức lỗ.
Kế hoạch tăng giá tiếp theo đã được các doanh nghiệp (DN) rục rịch tính toán ngay từ bây giờ
Bù lại, Bộ Tài chính cho phép xả Quỹ bình ổn tới 500 đồng/lít đối với
xăng và 300 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu nhưng lại không cho ngừng
trích Quỹ. Tác dụng thực sự của chế độ bù lỗ này không đáng là bao.
Theo phân tích của các DN, vừa xả, vừa trích như vậy thì bản chất tất cả
các mặt hàng xăng dầu không phải trính lập Quỹ nữa và riêng xăng, chỉ
được bù thêm 200 đồng/lít.
Tính chung, các DN xăng dầu có thêm 850 đồng/lít vào giá bán lẻ xăng
nhưng con số này vẫn thua xa so với con số lỗ 1.500-2.000 đồng/lít.
Nguồn lực Quỹ bình ổn xăng dầu rất hạn chế. Tại Petrolimex, Quỹ bình
ổn có khoảng 250 tỷ đồng và tại SaigonPetro, số dư Quỹ đã tích được
khoảng 80 tỷ đồng. So với con số 500 tỷ đồng Quỹ bình ổn của 13 DN đầu
mối thì có thể thấy, hai đơn vị trên đã đóng góp tới 66%. Khoảng 34% quỹ
còn lại nằm ở 11 DN đầu mối còn lại và thực tế, trong số này, một đơn
vị đang bị “âm” quỹ.
Một đại diện DN đầu mối khác bày tỏ: “Bộ Tài chính lần này không cho
DN tính lợi nhuận định mức trong giá cơ sở. Riêng về phụ phí như giá
cước vận tải về Việt Nam… Hơn nữa, Bộ Tài chính quên mất một điều là các
DN đã bị đối tác ép giá thế nào khi phải gấp rút nhập bù cho 7 ngày nhà
máy lọc dầu Dung Quất ngừng cấp hàng”.
Theo thông tin từ đơn vị này, Bộ Tài chính chỉ tính phụ phí bảo hiểm,
vận chuyển xăng dầu về cảng Việt Nam vào khoảng 2,5- 3 USD/thùng nhưng
trên thực tế, phụ phí này ở các DN đã tăng lên 7-8 USD/thùng vào thời
điểm nguồn Dung Quất đứt đoạn. Thêm vào đó, chi phí kinh doanh vẫn chỉ
được phép tính 600 đồng/lít dù thực tế, chi phí này tại các DN đã vượt
xa rất nhiều.
Cộng hưởng mọi yếu tố trên, giá vốn của DN và giá cơ sở theo cách
tính của Bộ có một khoảng chênh rất lớn hay nói cách khác, mức lỗ thật
của DN không dừng lại ở 1.500 đồng/lít.
Ngày 29/8, sau khi loại bỏ 300 đồng lợi nhuận định mức và cộng thêm
khoản bù từ Quỹ bình ổn, chênh lệch giá cơ sở với giá bán lẻ của 4 mặt
hàng xăng dầu vẫn “âm”.
Cụ thể, xăng tiếp tục lỗ 761 đồng/lít, dầu diezen lỗ 480 đồng/lít, dầu hỏa lỗ 490 đồng/lít và dầu madut lỗ tới 630 đồng/kg.
Vì thế, nhiều DN đầu mối tiết lộ, không thể đừng lại việc phải xin
tăng giá trong 10 ngày tới nếu xăng thế giới vẫn giữ và tăng giá.
Vấn đề mới của cơ chế điều hành
Không như mọi đợt tăng giá trước, hiện tượng treo biển “hết hàng” vẫn
chưa chấm dứt. Việc nhập xăng dầu về hệ thống bán lẻ vẫn rất khó khăn.
Một chủ cửa hàng xăng dầu lớn nhất phía Đông Hà Nội (xin giấu tên) than
thở: “Cứ tưởng việc nhập hàng chỉ khó khăn trong cuối tuần vừa qua nhưng
ngay cả khi đã được tăng giá, đến hôm nay, 29/8, chúng tôi vẫn không
thể nhập được xăng”.
Hiện, chủ cây xăng này vẫn đang trưng biển “hết hàng”. Kể từ thứ 6
tuần trước, 24/8, sau khi có thông tin tăng giá, cây xăng này đã không
lấy thêm được giọt xăng nào. Cho đến ngày 27/8, bồn xăng đã cạn sạch.
Tình huống này buộc các công ty nhỏ, chủ các cây xăng lẻ này phải nhờ
nhau nhập hộ ở đầu mối khác nhưng vẫn không ăn thua.
“Nguyên nhân lại vẫn là chuyện lỗ. Trước đây, họ tìm mọi cách để găm
hàng chờ tăng giá thì nay, họ cũng tìm mọi cách để hạn chế sản lượng bán
ra. Vì càng bán nhiều, càng lỗ nhiều”, vị chủ cây xăng này bình luận.
Giá xăng tăng nhưng hoa hồng vẫn không tăng. SaigonPetro cho hay,
chiết khấu hoa hồng vẫn giữ ở mức 300 đồng/lít sau 2 đợt tăng giá. Trong
khi đó, chi phí vận tải của các chủ cây xăng đã chiếm khoảng 150
đồng/lít nên chắc chắn, cây xăng cũng lỗ. Hiện, DN này đang ký hợp đồng
cung cấp cho 30 tổng đại lý và 100 cây xăng bán lẻ trực tiếp. Dù nguồn
hàng vẫn đảm bảo theo hợp đồng nhưng sau đó, SaigonPetro cũng không thể
kiểm soát được việc 130 đối tác này có bán hàng thông suốt đúng quy định
không?
Theo phân tích của DN này, chiêu đối phó phổ biến là các cửa hàng lẻ
giảm nhân viên trực bồn, đóng cửa sớm, mở bán muộn để giảm lỗ.
Hiện, hoa hồng của Petrolimex ở khu vực Hà Tây cũ, Hòa Bình đang xoay
quanh mức 200 đồng/lít đối với xăng, 300 đồng/lít đối với dầu. Hoa hồng
của PVOil ở mức 240 đồng/lít xăng, 300 đồng/lít dầu từ Hải Phòng nhưng
về tới Hà Nội, trừ chi phí vận tải, cây xăng lẻ chỉ còn được hưởng
khoảng 80 đồng/lít đối với dầu, riêng xăng là âm.
Sau 4 lần tăng giá xăng dầu theo cơ chế thị trường, thị trường xăng
dầu đã lộ nhiều điểm bất ổn. Tăng giá, hoa hồng thấp, lỗ rồi lại tăng
giá, lại lỗ, đó là một vòng luẩn quẩn mà điều hành xăng dầu đang vấp
phải khi giao quyền định giá cho DN. Hướng tháo gỡ vòng luẩn quẩn này có
lẻ chỉ còn trông mong vào thuế nhưng cho đến nay, Bộ Tài chính vẫn bảo
lưu quan điểm giữ thuế.
Theo Phạm Huyền (Diễn đàn Kinh Tế Việt Nam)
|