- Trong bối cảnh khó khăn, nhiều doanh nghiệp bất động sản TP HCM đã mạnh dạn áp dụng các biện pháp hỗ trợ vốn cho khách hàng nhằm kích thích tính thanh khoản.
Năm 2011, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự đảo chiều chưa từng có. Thay vì trước đây khách hàng đứng xếp hàng tranh suất mua bất động sản thì giờ đây, các sản phẩm bất động sản rao bán đầy rẫy mà không có người mua. Thay vì trước đây việc tăng giá lên 30% thậm chí 70%, “cò môi giới” làm mưa làm gió, thì giờ hầu như khắp nơi, bất động sản đều bán với các chính sách giảm giá mà giao dịch thành công vẫn chỉ là ví dụ hiếm hoi.
Đối diện với diễn biến chưa từng có trong lịch sử thị trường bất động sản nhiều năm qua, các chủ đầu tư đang đua nhau tung ra các hình thức khuyến mãi, các “chiêu khủng” để hấp dẫn khách hàng như chia nhỏ việc góp vốn, thanh toán làm nhiều đợt nhỏ 10% theo tiến độ. Giảm giá theo tỷ lệ % nếu nộp tiền nhiều hơn quy định. Khuyến mại bằng nhiều hình thức sản phẩm kèm theo như mua nhà tặng ô tô, nội thất. Hỗ trợ của Ngân hàng cho mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ 12% trong 2- 3 năm xây dựng…
Với tất cả những động thái trên, có thể thấy mục đích chính của các nhà đầu tư, tạo lập bất động sản trong năm 2011 là bán được sản phẩm bất động sản để thu tiền được trực tiếp từ khách hàng. Và để đạt được mục đích này, nhiều chủ đầu tư dự án đã công bố, họ đã đang bán dự án với mức lãi không đáng kể và thậm chí có nhiều dự án đang phải bán lỗ.
Tuy nhiên, bước sang những tháng đầu năm 2012, thị trường tiếp tục đón nhận nhiều hình thức khuyến mại mới thực sự có lợi cho khách hàng.
Mới đây, một chủ đầu tư dự án tại quận 7 TP Hồ Chí Minh đã công bố chính sách khuyến mại hết sức mới mẻ. Đó là khách hàng mua nhà tại dự án chỉ phải thanh toán 60% giá trị và sẽ được nhận nhà luôn để ở, 40% còn lại sẽ được nợ trong vòng 1 năm.
Hay như, một doanh nghiệp bất động sản chủ đầu tư dự án Bình Dương đã mạnh tay áp dụng chính sách ưu đãi trả trước 50% sẽ được nhận nhà ngay và trả nốt 50% còn lại trong vòng 2 năm với lãi suất 0%
Đại diện phía doanh nghiệp cho rằng, nhận thấy người mua nhà để ở mới là nhóm khách hàng cứu thị trường vì vậy doanh nghiệp đã đưa ra các chương trình bán hàng kích thích sức mua. Tuy nhiên, để đưa ra chính sách trên công ty phải gồng mình lên để tiết giảm chi phí vì các chi phí vốn đội lên khá lớn, chưa kể là lỗ nhưng trong bối cảnh thị trường như hiện nay doanh nghiệp phải chấp nhận để có được cách cứu mình thay vì ngồi đợi chính sách.
Nhiều ý kiên cho rằng, thời gian qua hàng loạt chính sách khuyến mãi của chủ đầu tư đưa ra sau khi trừ đi tất cả các chi phí đầu tư ban đầu thì giá bán thời điểm này đã cận kề với suất đầu tư ban đầu của chủ đầu tư. Đây là cơ hội rất tốt cho người tiêu dùng.