Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
4 tháng, tín dụng chỉ tăng 1,4%

4 tháng, tín dụng chỉ tăng 1,4%

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố diễn biến tiền tệ và hoạt động ngân hàng 4 tháng đầu năm. Tuy thừa nhận tín dụng vẫn tăng trưởng thấp, song cơ quan này cho rằng, chính sách tiền tệ đang đi đúng hướng và đã đạt được một số kết quả tích cực.




Tính đến ngày 23/4, tín dụng chỉ tăng 1,4%

Huy động vốn tăng cao so với cùng kỳ

Theo NHNN, từ cuối tháng 1/2013, huy động vốn đã tăng trở lại và tăng cao so với cùng kỳ của năm 2011 và 2012.

Tính đến ngày 23/4/2013, huy động vốn tăng 5,34% so với cuối năm 2012, cao hơn gấp 1,5 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2012 và gấp hơn 6 lần mức tăng của cùng kỳ năm 2011.

Tốc độ tăng huy động vốn bằng VND cao hơn huy động vốn bằng ngoại tệ là phù hợp với chủ trương chuyển từ quan hệ huy động - cho vay sang quan hệ mua - bán ngoại tệ và cho thấy niềm tin của người dân vào hệ thống TCTD tăng lên.

Tín dụng có sự cải thiện

Tín dụng sau khi giảm trong tháng 1/2013 đã tăng trở lại từ tháng 2/2013 và có sự cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2012. Tính đến ngày 23/4/2013, tín dụng đã tăng 1,4% so với cuối năm 2012, cao hơn mức giảm 0,2% của 4 tháng đầu năm 2012.

Mức tăng của tín dụng trong 4 tháng đầu năm vẫn còn thấp so với mục tiêu định hướng, chủ yếu do tính quy luật hàng năm, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp ở mức thấp, một số ngành, lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh có tính mùa vụ và chưa có nhu cầu vay vốn các tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, nền kinh tế còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nên nhu cầu tín dụng hạn chế, các nhân tố tác động chủ yếu là vấn đề hàng tồn kho của doanh nghiệp, khả năng tiêu thụ sản phẩm, vướng mắc về xử lý tài sản bảo đảm.

Thanh khoản của hệ thống các TCTD cải thiện

Trong 4 tháng đầu năm, vốn khả dụng bằng VND của các TCTD khá ổn định, dư thừa so với yêu cầu dự trữ bắt buộc và nhu cầu thanh toán, nhu cầu vay vốn của các NHTM qua nghiệp vụ thị trường mở không lớn. Thanh khoản khả quan giúp lãi suất diễn biến tích cực. Lãi suất thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức thấp và giảm nhẹ so với đầu năm, đến ngày 23/04/2013, lãi suất qua đêm là 2-3%/năm, 1 tuần là 2,6-3,2%/năm, 1 tháng là 4,3-5%/năm.

Lãi suất cho vay giảm 1-2%/năm

Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay giảm khoảng 1-2%/năm so với đầu năm. Hiện lãi suất huy động của TCTD phổ biến ở mức 1-2%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng khoảng 6-7,5%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên khoảng 9-10,5%/năm. Lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-11%/năm; lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác ở mức 11-13%/năm ở khối NHTM Nhà nước, 12-15%/năm ở khối NHTM cổ phần; trong đó, một số doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ưu tiên, có tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đã được các NHTM cho vay với mức lãi suất chỉ từ 9-10%/năm.

Thị trường ngoại hối và tỷ giá về cơ bản diễn biến tích cực

Có thời điểm tỷ giá biến động (sau Tết Nguyên đán và từ giữa tháng 4/2013) nhưng chủ yếu do yếu tố tâm lý và đã ổn định trở lại sau các biện pháp can thiệp bình ổn thị trường của NHNN. Tính đến ngày 25/4/2013, tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa VND và USD ổn định ở mức 20.828 VND/USD, tỷ giá mua trung bình của các NHTM tăng khoảng 0,4% so với đầu năm.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh

Với những kết quả như trên, diễn biến thị trường tiền tệ đang theo đúng định hướng điều hành của Chính phủ. Trong thời gian tới, kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp nhưng vẫn còn hiện hữu sức ép lên lạm phát, cầu trong nước chưa thực sự cải thiện và tín dụng vẫn tăng ở mức thấp, đòi hỏi cần tiếp tục phối hợp đồng bộ các chính sách kinh tế vĩ mô với chính sách tiền tệ nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ những tháng tiếp theo của năm 2013, NHNN cho biết sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, các nhiệm vụ trọng tâm tại Chỉ thị 01/CT-NHNN và diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát thấp hơn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2012, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; sử dụng chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng, tổng phương tiện thanh toán hợp lý, đáp ứng yêu cầu thanh toán của nền kinh tế; điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp với diễn biến tiền tệ và các cân đối vĩ mô, đặc biệt là diễn biến lạm phát. Triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/NQ-CP.

Thùy Liên (baodautu.vn)





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 182
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
178
179
180
181
182
Next
Last
* TP.HCM: Giá chào thuê văn phòng đã rời “đáy”
* Lãi suất chỉ nên giảm về mức 7%
* Giải mã cơn sốt nhà ở xã hội tại TP. HCM
* Thị trường M&A: Làn sóng bất động sản và tài chính
* Tiền sử dụng đất: Sáu năm tính chưa xong!
* Hà Nội sẽ cấp “sổ đỏ” cho người nước ngoài
* Bất động sản: Khi “đại gia” hạ độ cao
* Cho thuê nhà để đi ở trọ
* Giá vàng sẽ giảm mạnh thời gian tới?
* Doanh nghiệp ‘ôm mộng’ lãi vay 10%
First
Prev
Page 1 of 89
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
85
86
87
88
89
Next
Last