Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Bất động sản giảm nhiệt cả cung và cầu

TTO - Bắt đầu từ giữa tháng 5-2018, giá bất động sản ở hầu hết các phân khúc đã chững lại và quay đầu giảm, lượng giao dịch giảm mạnh so với các quý trước đó.

Các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng khi bỏ tiền vào bất động sản trong giai đoạn này, và lấy tiêu chí an toàn và hiệu quả đặt lên hàng đầu thay vì lợi nhuận cao như hồi đầu năm.

Giảm đồng loạt

Báo cáo thị trường bất động sản quý 2 do Công ty cổ phần DKRA công bố ngày 5-7 cho thấy các chỉ số như nguồn cung bất động sản, lượng tiêu thụ và giá ở hầu hết các phân khúc đều giảm.

Bất động sản giảm nhiệt cả cung và cầu  - Ảnh 1.

Bất động sản bước vào giai đoạn giảm giá. Ảnh: Trần Mạnh

Cụ thể, trong quý 2-1018 có 5 dự án đất nền phân lô đưa hàng ra thị trường với khoảng 483 nền, chỉ bằng 50% nguồn cung của quý trước (970 nền). Tỉ lệ tiêu thụ đất nền phân lô trong quý vừa qua đạt khoảng 84% và lượng tiêu thụ chỉ bằng 51% so với quý 1-2018. Nguồn cung của khu Đông TP.HCM sụt giảm rõ rệt khi chỉ chiếm 18% tổng nguồn cung của thị trường trong khi quý trước tỉ lệ này là 52%.

Ở phân khúc căn hộ, trong quý 2-2018 có 18 dự án được chào bán cung cấp ra thị trườn trên 9.000 căn, bằng 87% so với quý trước. Lượng căn hộ tiêu thụ ước tính khoảng 7.300 căn, bằng 82% quý trước và bằng 90% so với cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt phân khúc bất động sản nghỉ dường – condotel có lượng cung ra thị trường rất mạnh trong thời gian qua nhưng tỉ lệ hấp thụ của thị trường vẫn ở mức thấp. Trong quý 2-2018 thị trường đón nhận hai dự án condotel với lượng cung khoảng 2.100 căn. Tỉ lệ hấp thụ condotel cao nhất là Bà Rịa-Vũng Tàu cũng chỉ đạt 40%, thấp nhất là Đà Nẵng chỉ có 9%, lượng tồn kho condotel là rất lớn. Phân khúc này tiếp tục ẩn chứa nhiều rủi ro cho nhà đầu tư khi thời gian tới nguồn cung ra thị trường còn rất lớn nhưng cơ sở pháp lý do loại hình bất động sản này vẫn chưa rõ ràng.

"Có thể nói tình hình quý 2-2018 là thị trường giảm nhiệt cả cung và cầu ở phân khúc đất nền, căn hộ và nhà phố. Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng nhẹ nhưng lượng tiệu thụ hạn chế, tình hình có thể kéo dài sang quý sau", ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển của DKRA cho biết.

Xu hướng giảm còn tiếp tục

Báo cáo cho thấy xu hướng giảm nguồn cung cũng như nhu cầu bất động sản sẽ tiếp tục trong sáu tháng cuối năm nay. Dù đất nền vẫn là lựa chọn đầu tư hàng đầu nhưng khách mua hàng sẽ thận trọng hơn khi ra quyết định đầu tư.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA cho biết, thị trường bất động sản đã hạ nhiệt, sức mua giảm cả trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Nếu có thêm những biến động trên thị trường, sự giảm nhiệt sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn trong những tháng tới. "Tình hình cho thấy nhiều dấu hiệu rủi ro cho bên bán (chủ đầu tư, nhà phát triền dự án, đơn vị phân phối), bên mua (nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp, người mua thực để ở) và các bên liên quan (như tài chính, ngân hàng) chứ không riêng bên nào", ông Lâm cho hay.

Trước đó, chia sẻ về việc nên lựa chọn đầu tư vào đâu trong giai đoạn này, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho hay gửi ngân hàng là một giải pháp an toàn. Nếu đầu tư bất động sản thì phải có tối thiểu 700 triệu đồng và nên hợp tác với người khác hoặc thành lập các công ty đầu tư bất động sản chuyên nghiệp thay vì đầu tư cá nhân nhiều rủi ro.






Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 47
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
43
44
45
46
47
Next
Last
* Mỗi ngày có 20 doanh nghiệp bất động sản mới thành lập
* 10 nước dự trữ vàng nhiều nhất thế giới
* Tỉ giá trong nước vẫn chịu áp lực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
* TP.HCM công bố điểm thi THPT Quốc gia 2018
* Cổ phiếu Techcombank bị bán tháo ngay khi lên sàn, vốn hóa bốc hơi 30.000 tỷ đồng
* 451 đồ án quy hoạch tại Tp.HCM sẽ được rà soát, điều chỉnh
* Nhiều quy hoạch còn bất cập, thiếu tính khả thi
* Quận 12: Người dân có nguy cơ mất đất vì dự án “ma”?
* UBND TP.HCM vừa giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra toàn diện dự án Tân Bình Apartment tại số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình.
* TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020
First
Prev
Page 1 of 224
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
220
221
222
223
224
Next
Last