Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Quận 12: Người dân có nguy cơ mất đất vì dự án “ma”?

uận 12: Người dân có nguy cơ mất đất vì dự án “ma”?

Vừa qua, UBND quận 12 có gửi thông báo thu hồi đất tới người dân để thực hiện dự án xây dựng trường THPT Thới An. Điều đáng nói là người dân tại đây khẳng định, việc thực hiện dự án giữa khu dân cư nhưng họ lại không được họp bàn lấy ý kiến và đặc biệt là không đúng với quy hoạch mà chính quyền đã công bố trước đó.
Dự án lập lờ, dân “mù” thông tin?
 
Theo phản ánh gửi tới Pháp luật Plus, vừa qua, người dân tại tổ 2, khu phố 6, phường Thới An, quận 12, TP HCM có nhận được “Thông báo thu hồi đất ” từ UBND quận 12 để thực hiện dự án xây dựng trường THPT Thới An, đất thuộc phường Thới An, quận 12.
 
Tại thông báo thu hồi đất mà người dân nhận được có nội dung nêu rõ: “Lý do thu hồi đất: Để thực hiện dự án xây dựng Trường trung học phổ thông Thới An tại phường Thới An, quận 12 theo chủ trương của UBND Thành phố”.
 
Thông báo thu hồi đất của UBND quận 12, TP HCM.
 
Người dân tại đây cho biết, trước đây, khu đất này được quy hoạch để làm Công viên cây xanh. Tuy nhiên, dự án sau đó không thực hiện mà chuyển đổi mục đích khác là xây dựng trường THCS.
 
Thế nhưng, sau đó dự án xây trường này đã không thực hiện vì cách đây 1 năm, trường THCS đã được xây dựng một khu đất trống khác ngay gần đó.
 
Những tưởng xây trường THCS ở vị trí khác thì quy hoạch cũ sẽ được loại bỏ, thế nhưng quy hoạch mới về trường THPT bất ngờ xuất hiện khiến cuộc sống của người dân tại đây lại một lần nữa bị đảo lộn.
 
Điều đáng nói là người dân khẳng định, việc thực hiện dự án trường THPT Thới An được quy hoạch thực hiện giữa khu dân cư nhưng họ lại không được họp bàn lấy ý kiến và đặc biệt là không đúng với quy hoạch mà chính quyền đã công bố thời gian trước đó.
 
Người dân tại đây cũng cho biết thêm là việc thay đổi, chỉnh sửa quy hoạch trên địa bàn họ không hề được chính quyền thông báo hay họp bàn lấy ý kiến của người dân cũng như công khai quy hoạch để người dân biết.
 
Một người tại đây cho biết: “quy hoạch thì liên tục được thay đổi nhưng không được thực hiện, người dân càng bức xúc hơn khi chính quyền chưa một lần gặp gỡ, lấy ý kiến dân và chưa có quyết định thu hồi đất nhưng Ban Giải phóng mặt bằng lại cử cán bộ đến đo đạc, kiểm kê tài sản, gây ảnh hưởng tới việc kinh doanh và cuộc sống thường ngày của người dân”.
 
Phần đất bị Thông báo thu hồi nằm trong khu dân cư đã được người dân sinh sống ổn định.
 
Tiếp đó, người dân cho biết, ngày 30/06/2017, các hộ dân tại tổ 2, khu phố 6, phường Thới An nhận được thư mời họp của UBND phường Thới An. Tuy nhiên, khi tới nơi không hề thấy có sự chuẩn bị gì, không có bàn ghế cũng không rõ ai là người chủ trì.
 
Một người dân cho biết: “Ngồi chờ hồi lâu, một cán bộ của phường thông báo cho biết về việc sẽ thu hồi đất của các hộ dân để làm trường THPT Thới An, tái định cư ở một phường khác, mọi người quan tâm thì sang đó mà xem. Sau đó cho người dân giải tán. Mọi thắc mắc của chúng tôi không có ai giải đáp”.
 
“Lao đao” vì quy hoạch liên tục thay đổi
 
Theo thông tin người dân cung cấp, trên diện tích đất mà UBND quận 12 ra “Thông báo thu hồi đất”, một số hộ dân đã được cấp sổ, các hộ khác dù sinh sống lâu năm chưa được cấp sổ nhưng vẫn đóng thuế sử dụng đất liên tục.
 
Nói về lý do chưa được cấp sổ, một hộ dân tại tổ 2, khu phố 6, phường Thới An cho biết: “Trước đây, chính quyền quy hoạch khu đất này để làm Công viên cây xanh. Tuy nhiên, dự án sau đó không thực hiện mà chuyển đổi mục đích khác là xây dựng trường THCS Thới An. Thế nhưng trường THCS Thới An đã được xây dựng một nơi khác, đến giờ lại có thông tin là xây dựng trường THPT Thới An. Dự án cứ nhập nhằng, không bỏ cũng không thực hiện nên người dân không được cấp sổ”.
 
Kiến nghị của người dân khu phố 6, phường Thới An, quận 12, TP HCM.
 
Người dân tại đây cho rằng, việc chính quyền liên tục thay đổi mục đích sử dụng, thay đổi quy hoạch khiến người dân hoang mang, cuộc sống gia đình không ổn định.
 
Điều khiến người dân bức xúc ở đây là việc quy hoạch khu đất nói trên để xây trường nhưng trong quá trình thực hiện lại thiếu công khai, minh bạch, thực hiện dự án không họp bàn lấy ý kiến người dân khiến người dân mơ hồ, nghi ngờ tính xác thực của dự án.
 
Để xác minh những thông tin mà bạn đọc phản ánh, ngày 12/09, phóng viên đã liên hệ UBND phường Thới An và nhận được câu trả lời: “Mọi thông tin liên quan đến dự án này đều do quận quản lý, phường chỉ có trách nhiệm tham mưu nên không nắm rõ được thông tin”.
 
Tiếp tục liên hệ tới UBND quận 12, ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chánh văn phòng UBND quận 12 chỉ tiếp nhận nội dung và nói sẽ trình lên lãnh đạo, sẽ trả lời báo chí sau.
 
Thiết nghĩ, việc xây dựng trường học là để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc thực hiện hay thay đổi quy hoạch cũng cần được lấy ý kiến và thông báo tới người dân đúng theo quy định của pháp luật.
 
Việc quy hoạch kế hoạch sử dụng đất phải lấy ý kiến của người dân
 
Tại Điều 43 Luật đất đai 2013 có quy định về việc lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:
 
1. Cơ quan tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 (UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện - PV) Điều 42 của Luật này có trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
 
2. Hình thức, nội dung và thời gian lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện theo quy định sau đây:
 
a) Việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia, cấp tỉnh được thực hiện thông qua hình thức công khai thông tin về nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được thực hiện thông qua hình thức tổ chức hội nghị, lấy ý kiến trực tiếp và công khai thông tin về nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện;
 
b) Nội dung lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gồm các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án công trình thực hiện trong kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Nguyễn Hiếu - Duy Phong (Pháp luật Plus) 





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 48
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
44
45
46
47
48
Next
Last
* UBND TP.HCM vừa giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra toàn diện dự án Tân Bình Apartment tại số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình.
* TPHCM xin Thủ tướng gia hạn làm tuyến metro số 2 vào năm 2020
* TP. HCM: Duyệt quy hoạch chi tiết một loạt các dự án trọng điểm
* TPHCM tổ chức thi chọn ý tưởng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 huyện Cần Giờ mang tầm cỡ quốc tế
* “Giá nhà tại Việt Nam cao gấp 25 lần so với thu nhập của đa số người dân”
* Báo động đỏ về giá nhà ở Việt Nam, thực hư thế nào?
* Tháng 11, Tp.HCM sẽ có quy chế bồi thường, hỗ trợ tái định cư
* Tp.HCM sẽ cải tạo kiến trúc khu vực trụ sở UBND thành phố
* Tăng thuế VAT: Giá nhà tăng theo, người nghèo chịu thiệt
* Khách hàng TP.HCM 'đốt đuốc' tìm căn hộ có giá dưới 1 tỷ đồng
First
Prev
Page 1 of 223
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
219
220
221
222
223
Next
Last