30 phụ nữ quyền lực nhất ngành quảng cáo thế giới Phụ nữ chỉ chiếm 3% số giám đốc sáng tạo trên thế giới, tuy nhiên, những đóng góp của họ đối với ngành quảng cáo là không thể phủ nhận. Dựa trên đề cử từ người đọc và các đối tác, Business Insider đã chọn ra danh sách 30 phụ nữ quyền lực nhất ngành quảng cáo thế giới.
Họ nắm giữ nhiều vị trí khác nhau, từ CEO, giám đốc sáng tạo cho đến chiến lược gia tại các công ty nổi tiếng trên toàn cầu. Những phụ nữ này được đánh giá theo các tiêu chí: vị trí, tuổi nghề, quy mô công ty, tốc độ tăng trưởng, độ tiếp cận khách hàng và tầm ảnh hưởng đến quảng cáo thế giới.
1. Jacki Kelley - CEO toàn cầu tại Universal McCann
Kelley đầu quân cho đại gia truyền thông Universal McCann năm 2009 mà không có một chút kinh nghiệm gì về quảng cáo. Trước đó, bà làm việc tại Martha Stewart Living, Yahoo và USA Today. Tuy nhiên, chỉ trong năm đầu, bà đã giúp UM giành được hợp đồng với BMW, Nationwide, Dyson, Chrysler, MasterCard và L'Oreal với tổng trị giá hơn 1 tỷ USD.
2. Jesse Haines - Giám đốc Marketing mảng di động tại Google
Là giám đốc của một trong những mạng lưới quảng cáo di động lớn nhất thế giới với doanh thu 1,2 tỷ USD hàng năm, hiển nhiên Haines cũng xứng đáng góp mặt trong danh sách này.
Bà bắt đầu làm việc tại Google năm 2005 và cho ra đời rất nhiều sản phẩm như Google Display Network, YouTube B2B. Haines cũng là một trong những thành viên sáng lập Google TV's Ads. Trước khi đầu quân cho Google, bà là Phó chủ tịch phụ trách thương hiệu thời trang nữ tại Tommy Hilfiger.
3. Susan Gianinno - Chủ tịch kiêm CEO của Publicis
Gianinno là nhân vật rất quyền lực của giới quảng cáo Mỹ trong hàng thập kỷ qua. Bà đang điều hành tất cả bộ phận của Publicis tại Mỹ, bao gồm Publicis, Publicis Modem & Dialog và Publicis & Hal Riney. Trước đó, Gianinno từng là chủ tịch của D'Arcy Worldwide, CEO của JWT New York và Phó chủ tịch Young & Rubicam.
4. Carolyn Everson - Phó giám đốc Giải pháp marketing toàn cầu tại Facebook
Kể từ khi Facebook làm IPO, Carolyn là người chịu trách nhiệm giải đáp tất cả thắc mắc của khách hàng về việc làm thế nào để đặt quảng cáo lên Facebook. Gần đây, cô còn cho phép khách hàng mua "các câu chuyện được tài trợ" trên ứng dụng Facebook di động. Everson cũng là một trong những CEO quyến rũ nhất ngành quảng cáo năm 2012.
5. Linda Sawyer - CEO khu vực Bắc Mỹ của Deutsch
Sawyer đã làm việc tại hãng quảng cáo Deutsch trong 23 năm, giúp công ty này tăng từ 50 nhân viên ban đầu lên hơn 1.000 hiện tại và doanh thu cũng gấp hơn 30 lần. Bà là người quản lý Deutsch New York, Deutsch Los Angeles, Lowe Roche Toronto và Lowe Healthcare.
6. Anne Finucane - Giám đốc marketing và chiến lược toàn cầu của Bank of America
Finucane là người chịu trách nhiệm tái tạo thương hiệu để lấy lại niềm tin từ khách hàng cho Bank of America. Cô được BofA cấp ngân sách 413 triệu USD cho truyền thông trong một chiến dịch mà hãng nghiên cứu Ad Age gọi là “sự phát triển cộng đồng lớn nhất và mục tiêu đầu tư lớn nhất từng được đặt ra bởi một tổ chức tài chính Mỹ”.
7. Kim Luegers - Giám đốc truyền thông tại Pandora
Luegers gia nhập Pandora sau khi đã làm việc tại DraftFCB, OMD và MediaEdge. Cô là người góp phần mang lại cho công ty hơn 100 triệu USD doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại. Luegers cũng nằm trong danh sách những phụ nữ quyền lực nhất ngành quảng cáo di động của Business Insider.
8. Pamela El - Giám đốc Marketing tại State Farm
Với 25 năm kinh nghiệm trong ngành quảng cáo, El luôn biết cách nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng. Dưới sự dẫn dắt của bà, Công ty bảo hiểm State Farm đã đổi khẩu hiệu từ "Như một người hàng xóm tốt" thành "Tiến tới cuộc sống tốt đẹp hơn", logo của công ty này cũng được thiết kế lại lần đầu tiên sau nửa thế kỷ.
9. Susan Hoffman - Giám đốc sáng tạo tại Wieden + Kennedy Portland
Hoffman đã làm việc 30 năm tại Wieden & Kennedy. Bà từng hợp tác với Nike (trước khi khẩu hiệu “Just do it” nổi tiếng ra đời), Old Spice và Chrysler với sự tham gia của hai ngôi sao Clint Eastwood và Eminem.
10. Margaret Johnson - Giám đốc sáng tạo tại Goodby, Silverstein & Partners
Johnson không chỉ là thành viên mới đầu tiên trong ban lãnh đạo SG&P trong một thập kỷ qua, mà còn là phụ nữ duy nhất từng nắm giữ vị trí này tại đây. Các khách hàng lớn của Johnson là SONIC, Häagen-Dazs, Logitech, Nintendo, Specialized, HP, Foster Farms và Budweiser. Johnson từng giành nhiều giải thưởng về quảng cáo và bộ phim ngắn cô đạo diễn mang tên Dunkumentary cũng được trình chiếu tại liên hoan phim Cannes.
Thùy Linh
|