Sự cố sụt lở gây ra “hố tử thần” trên trục phái triển phía Bắc quận Hà Đông, tiếp giáp với đường Lê Văn Lương kéo dài, vị trí xảy sự cố là đoạn tiếp nối với công trình đang xây dựng tòa nhà 104, 105 thuộc tổ hợp Chung cư U Silk City sáng ngày 19/8 vừa qua.
Ngay khi xảy ra sự cố, chiều 19/8 hố sụt lở đã có chiều dài hơn 20m, rộng hơn 30m, sâu hơn 5m tạo nên một miệng hố khá rộng. Vào thời điểm sáng nay (ngày 21/8) “hố tử thần” tiếp tục sụt lở và xuất hiện một miệng hố sâu gần 10m, rộng gần 30m ăn cả sang làn đường bên cạnh.
"hố tử thần" ăn sâu sang mặt đường bên cạnh Chưa có kết luận nguyên nhân chính thức
Theo thông tin từ CTCP Tập đoàn Nam Cường, đơn vị chủ đầu tư tuyến đường này thì kết luận ban đầu ngay khi sự cố xảy ra ngày 19/8 được đưa ra là do Công ty CP Sông Đà Thăng Long đã rút một phần cọc cừ tại chân công trình).
Ngay sáng ngày 20/8, Sở GTVT Hà Nội đã có cuộc họp liên quan đến sự cố “hố tử thần” trên đường phía Bắc quận Hà Đông với các đơn vị liên quan.
Tại cuộc họp bàn lần thứ 2 giữa Sở GTVT Hà Nội và các bên liên quan ngày hôm qua 20/08/2012 về sự việc này vẫn chưa có kết luận chính thức nguyên nhân gây ra việc sạt lở.
Theo thông tin từ lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường, hiện tại, theo chỉ đạo tại cuộc họp, Công ty Sông Đà Thăng Long đang trình biện pháp khắc phục, ngay khi được chấp thuận của Sở Giao thông Vận tải sẽ phải tiến hành trong thời gian sớm nhất. Tập đoàn Nam Cường sẽ phối hợp tích cực với Sông đà Thăng Long khắc phục sự cố trên.
Chuyên gia khảo sát
Trong khi chưa có kết luận chính thức về sự cố trên, sáng ngày 21/8, PGS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng đã đến khảo sát thực tế hiện trạng của “hố tử thần”.
Theo nhận định của PGS: “Nguyên nhân chính gây ra sạt lở ban đầu và kéo dài dẫn đến việc hình thành hố sụt là do hố đào công trình thi công bên cạnh đã rút cừ (cọc chịu tải ngang) khi gặp mưa lớn đất tại vị trí không có cừ chắn bị sạt xuống gây ra mất ổn định nền móng thân đường, đế cống bị dịch chuyển do đất dưới chân bị xói đi khiến các khớp nối của ống cống bị bẻ gẫy cộng với áp lực nước trong đường ống thời điểm này là rất lớn dẫn đến việc bẻ gãy mối nối, nước tiếp tục chảy ra và gây ra sạt lở trên diễn rộng”.
Ông Hùng cảnh báo thêm, ở khu vực xung quanh nếu không có biện pháp gia cố cừ thì khi gặp mưa lớn tiếp tục sẽ xảy ra hiện tượng tương tự.
Mới đây, trả lời về nguyên nhân dẫn đến sự cố trên báo Vnexpress, ông Bùi Trung Dung, Phó cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) nhận định sự cố sụt lún trên tuyến huyết mạch Lê Văn Lương do cống bị rò rỉ.
Theo ông Dung, cần xác định số liệu quan trắc như độ lún, độ nghiêng của cừ bảo vệ, nếu công trình này tạo sự dịch chuyển đất thì có thể gây ra rò rỉ nước trong cống ngầm.
Tích cực khắc phục
Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận chính thức nào được đưa ra về sự cố. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan cần khắc phục nhanh sự cố trên để đảm bảo lưu thông cho tuyến đường.
Chủ tịch Tp.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục kiểm tra, tích cực khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trong khu vực đường Lê Văn Lương kéo dài bị sụt lún. Đồng thời, cơ quan chuyên môn phải có các quy định về quản lý các công trình đang thi công.
Tại buổi họp giữa Sở GTVT Hà Nội với các đơn vị liên quan Ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT sẽ phối hợp với phối hợp với các bên liên quan để khắc phục trong thời gian sớm nhất, chậm nhất đến ngày 22.8 sẽ có phương án cụ thể và tích cực triển khai khắc phục.
Kinh phí khắc phục sự cố được đưa ra từ Cục giám định nhà nước ban đầu ước tính khoảng 2 tỷ đồng và trong thời gian 10 ngày.
Trước đó, tại biên bản làm việc chiều 19/8 giữa đại diện Sở GTVT, Sở Xây dựng, Công ty Sông Đà Thăng Long, Nam Cường, thanh tra Sở GTVT,…lãnh đạo Sông Đà Thăng Long ông Nguyễn Trí Dũng đã ký biên bản trên. Biên bản có nêu nôi dụng: “ Sông Đà Thăng Long chịu chi phí toàn bộ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm nhất.”
Bình An