Bộ GTVT giải thích với người dân, việc điều chỉnh và
GPMB các hộ dân là để tránh cho họ phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của
khói bụi, tiếng ồn và rung trong quá trình thi công...
Nhưng cách lý giải này không làm các hộ dân “tâm phục,
khẩu phục” vì các biệt thự bên ngoài lại không bị di dời. Chẳng lẽ người
giàu và đại gia thì chịu được bụi và tiếng ồn lớn hơn dân nghèo?
Câu
chuyện Bộ GTVT điều chỉnh, vẽ thêm đường dẫn vòng cung hoa thị lên
xuống cầu Nhật Tân cắt ngang qua một khu dân cư bỗng nhiên trở nên “ồn
ào”, khuấy động cuộc sống của mấy chục hộ dân. Việc điều chỉnh một quy
hoạch nào đó nếu thấy chưa phù hợp không phải là chuyện lớn, nhưng cách
làm, và cách ứng xử với dân lại là những điều không nhỏ, khi người dân
cảm thấy mình bị đối xử mất công bằng và việc đòi lại quyền lợi của họ
cũng là điều dễ hiểu.
Một dự án đã được Thủ tướng phê duyệt từ
năm 1998, nếu muốn thay đổi, tất nhiên phải có ý kiến của Thủ tướng. Hai
là, theo Luật Quy hoạch đô thị, muốn điều chỉnh dự án, cơ quan chức
năng phải lấy ý kiến người dân. Thế nhưng, ở dự án đường dẫn lên cầu
Nhật Tân, dường như cả hai điều trên đã bị “phớt lờ”. Mặc dù phía cơ
quan chủ quản là Bộ GTVT đã có văn bản trả lời bác Vũ Quốc Hùng (người
giúp chuyển ý kiến của hơn 200 hộ dân), nhưng trong văn bản này, lại
không hề nhắc đến những điều người dân thắc mắc nêu trên.
Nguồn
gốc 200 hộ dân trong phạm vi phải GPMB đều là những hộ dân sinh sống ổn
định từ những năm 1990, đều đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất. Thời điểm được UBND TP Hà Nội cấp sổ đỏ, khu vực này nằm ngoài phạm
vi chỉ giới đất dành cho xây dựng cầu Nhật Tân. Tiếp đó, năm 2006, Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt dự án xây dựng cầu Nhật Tân, năm 2007, sau
nhiều lần điều chỉnh thiết kế, PMU85 (Bộ GTVT) vẽ thêm đường dẫn vòng
cung hoa thị lên xuống cầu Nhật Tân cắt ngang qua khu dân cư cụm 7,
phường Phú Thượng.
|
Dự án cầu Nhật Tân. Ảnh: Nguồn Internet |
Năm
2008, TP ra quyết định mở rộng chỉ giới lấy đất để làm đường dẫn hoa
thị và lòng chảo trồng cỏ, khi đó toàn bộ khu dân cư cụm 7, tổ dân phố
47 B-C-D bị yêu cầu phải ra đi mà không hề hay biết. Bộ GTVT giải thích
với người dân, việc điều chỉnh và GPMB các hộ dân là để tránh cho họ
phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của khói bụi, tiếng ồn và rung trong quá
trình thi công…
Nhưng cách lý giải này không làm các hộ dân “tâm
phục, khẩu phục” vì theo họ, các hộ ở hai bên tuyến đường dẫn đều chịu
ảnh hưởng bởi tiếng ồn và bụi như nhau, tuy nhiên các cơ quan chức năng
nắn để các biệt thự khu D1, D3 và tòa nhà hỗn hợp ra bên ngoài thì không
bị giải phóng, còn hộ dân thì bị giải phóng vì tiếng ồn và bụi. Chẳng
lẽ người giàu và đại gia thì chịu được bụi và tiếng ồn lớn hơn dân
nghèo? Đây chính là mấu chốt vấn đề khiến người dân cảm thấy mình không
được đối xử công bằng.
Rõ ràng, còn có nhiều điều cần được Bộ
GTVT xem xét và trả lời người dân cho thỏa đáng. Vấn đề quy hoạch thiết
kế liên quan đến quyền lợi sát sườn của dân nhưng tuyệt đối không ai hỏi
ý kiến người dân trực tiếp bị ảnh hưởng.
Chỉ một nét vẽ nắn chỉnh trong bản quy hoạch, nhưng kéo theo đó là cuộc sống của gần 1.000 người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
(Theo CAND)