Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
"Khẩu vị mới" trong xu hướng M&A dự án BĐS

"Khẩu vị mới" trong xu hướng M&A dự án BĐS


Nếu năm 2012 xu hướng các nhà đầu tư nội lấn át nhà đầu tư ngoại trong thu gom các dự án BĐS, thì năm 2013 được đánh giá yếu tố ngoại sẽ chi phối chủ yếu hoạt động M&A các dự án.

Thị trường BĐS đi xuống, nhiều chủ đầu tư không có tiềm lực buộc phải rời khỏi thị trường. Khi đó, việc mua bán, chuyển nhượng dự án từ người này qua người khác, từ doanh nghiệp này qua doanh nghiệp khác buộc phải diễn ra là điều tất yếu của vấn đề tái cấu trúc thị trường, sau một vài năm tăng trưởng nóng. Tuy nhiên, điều giới đầu tư đang quan tâm là các nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài sẽ thắng thế trong các thương vụ M&A và dự án nào sẽ lọt vào tầm ngắm của người mua?

Doanh nghiệp ngoại thắng thế

Trả lời cho câu hỏi hỏi này ông Lê Minh Dũng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Công ty CBRE Vietnam cho biết: "Xu thế mua bán sát nhập dự án BĐS của quý 1 và của năm 2013 đã thể hiện rõ sự khác biệt so với năm 2012 và 2011. Nếu trước kia, nhiều thương vụ M&A là của các công ty Việt Nam mua các dự án của công ty Việt Nam, các doanh nghiệp trong nước mua dự án của nước ngoài thì nay thị trường đã có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều tập đoàn nước ngoài đã bắt đầu “nhòm ngó” để thâu tóm các dự án trong nước."

Cùng quan điểm, ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) nhận định năm 2013 là cơ hội của các nhà đầu tư nắm tiền mặt, vì sẽ có không ít doanh nghiệp rút lui, hoặc chuyển nhượng dự án. Hiện có nhiều nhà đầu tư ngoại đang tiếp cận các chủ đầu tư để mua lại dự án với giá hời.

Ở một góc độ khác ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ địa ốc Đất Xanh cho hay: “Các nhà đầu tư đến từ Singapore, Nhật Bản và Malaysia sẽ đóng vai trò quan trọng trong các thương vụ mua bán dự án. Trong đó, nhà đầu tư Singapore chuộng dự án ở khu vực ngoại ô, Malaysia thì xây đô thị. Riêng nhà đầu tư Nhật Bản lại chọn khu vực trung tâm, những dự án có thể phát triển thành khu thương mại”.

Tuy không đưa ra kết luận cụ thể nhưng ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc Knight Frank Việt Nam cho biết, Knight Frank hiện đang nhận số lượng lớn các yêu cầu từ các nhà đầu tư quốc tế vào Việt Nam và chắc chắn năm 2013 sẽ thấy một số lượng gia tăng của hoạt động M&A trên thị trường BĐS. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam, vì họ tin rằng thị trường BĐS đang chạm đáy.

Dự án nào sẽ hút khách mua?

Theo ông Dũng, trong các thương vụ M&A gần đây những dư án được đặc biệt quan tâm là các dự án mua có doanh thu, các dự án đang sống, đang hoạt động. Nếu hai năm trước các vụ M&A trên thị trường tập trung ở hai mảng: thứ nhất là dự án có doanh thu và thứ hai là các dự án đất vàng hoặc đất có triển khai dự án mua đất. Tuy nhiên, hiện nay do nguồn cung dự án dồi dào vì thế các dự án đang hoạt động giành được mối quan tâm lớn.

Còn theo ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Sohovietnam, hiện nay có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm tìm mua cả dự án. Nhu cầu chào bán các dự án BĐS cũng ngày càng tăng lên, từ khoảng 100 dự án hồi đầu năm 2012, đến nay có đến 200 - 300 dự án chào bán. Tuy nhiên, chỉ có từ 7 - 8%, là những dự án có vị trí tốt, pháp lý đầy đủ và giá cả phù hợp, được quan tâm.

Đối với dự án nhà ở, ông Cần nhấn mạnh, hiện nay người mua không chỉ quan tâm đến yếu tố giá cả, vị trí mà người mua còn đặt vấn đề về đầu ra, chỉ những dự án có thanh khoản tốt mới được đặt lên bàn đàm phán. Dự án nhà ở thì phải xem đầu ra của dự án đó có thanh khoản không, còn dự án văn phòng thì dường như người mua chỉ mua khi dùng với mục đích cho chính mình..                                                                                

Theo TTVN





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 183
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
179
180
181
182
183
Next
Last
* Nhà vàng tăng giá mua vào thêm 500 nghìn đồng/lượng so với đầu giờ sáng
* 50.000 tỷ đồng từ ngân hàng đổ vào trái phiếu Chính phủ
* 'Hàng nghìn biệt thự ở Hà Nội bị bỏ hoang'
* Lãi suất giảm, bất động sản vẫn tê liệt
* Bi kịch từ mảnh đất mua bằng giấy viết tay
* TPHCM: Giá biệt thự, đất nền tiếp tục sụt giảm
* Nhìn lại “sức khỏe” của 4 ngân hàng sau một năm tự cơ cấu
* Lãi suất cho vay tiêu dùng ưu đãi chỉ… 21%/năm
* Chờ đợi trong lo lắng
* BĐS tuần 4 tháng 3: Nóng với cuộc trang cãi "Để BĐS rơi tự do?"
First
Prev
Page 1 of 87
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
83
84
85
86
87
Next
Last