3 nhân viên ngăn đoàn tàu lao xuống sông khi cầu Ghềnh sập
Một ngày sau khi cầu Ghềnh bị sà lan đâm sập khiến tuyến đường
sắt Bắc - Nam chia cắt, các chốt gác đường tàu gần khu vực cầu tạm thời
dừng mọi hoạt động. Nhiều người dân tại đây cho rằng, tai nạn đường sắt
sẽ nghiêm trọng hơn nếu những nhân viên gác chắn hôm đó không dừng kịp
thời đoàn tàu đang lao tới cầu bị sập.
Ông Huỳnh Ngọc Hoàng, nhà gần cầu Ghềnh cho biết, trưa hôm đó gia đình đang ăn cơm bỗng nghe tiếng va chạm rất lớn từ hướng cầu sắt làm rung rinh cả căn nhà. "Chạy
ra sông tôi thấy cầu Ghềnh đã sập trong khi hướng Bình Dương có tín
hiệu báo tàu sắp tới. Tôi chạy ngược lên báo anh em trực gác biết để
dừng tàu", ông Hoàng kể.
|
Đoàn tàu 2542 được 3 nhân viên gác chắn cho dừng khẩn cấp tránh lao xuống sông. Ảnh: S.C
|
Vẻ mệt mỏi sau một ngày đêm căng thẳng cùng các lực lượng chức năng
phong tỏa đường ray, giải quyết sự cố sập cầu, anh Phạm Tiến Dũng - Đội
trưởng cung chắn Biên Hòa 2 - cho biết, hôm xảy ra sự cố anh cùng hai
người nữa báo hiệu cho đoàn tàu dừng kịp lúc.
Theo anh Dũng, khoảng 11h30 ngày 20/3, tổ trực gồm anh, nhân viên gác
chắn Ngô Việt Phái, nhân viên báo hiệu Phan Tiến Dũng nhận được lệnh
chuẩn bị đón tàu số hiệu 2542 xin qua cầu Ghềnh. Tàu này chở hàng, xuất
phát từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Biên Hòa (Đồng Nai).
"Như mọi lần khác chúng tôi cũng tổ chức kiểm tra công tác an toàn,
đóng đường để tàu qua. Tôi có nhiệm vụ cầm cờ thông báo cho lái tàu biết
được phép qua hay dừng lại", đội trưởng Dũng nói.
|
Anh Phạm Tiến Dũng kể lại thời khắc dừng đoàn tàu chở hàng kịp lúc. Ảnh: S.C
|
Khi ba người chuẩn bị vào việc, anh Dũng thấy phía xa có người từ cầu
Ghềnh chạy tới quơ tay tỏ vẻ hốt hoảng nên cử anh Phái chạy ra xem xét
tình hình. Người còn lại được phân công cầm cờ chạy lên đoạn cong gần đó
trực chờ chỉ thị từ anh.
Nghe người dân thông báo cầu sập, anh Phái vội vàng ra tín hiệu cho tàu
dừng khẩn cấp. Đội trưởng Dũng liền ra chỉ thị cho nhân viên còn lại
phất cờ báo tàu dừng lại. "Lái tàu khi nhận được cảnh báo đã phanh gấp,
cú phanh kéo dài cả 100 m và dừng cách cây cầu vừa sập đúng 200 m", đội
trưởng kể.
Người cầm cờ báo hiệu tàu dừng cho biết có nghe tiếng nổ lớn trước khi
tàu đến nhưng không nghĩ sà lan đụng sập cầu. Khi phát hiện có người từ
hướng cầu chạy lên như thông báo nguy hiểm, anh đã bình tĩnh cùng hai
đồng nghiệp làm nhiệm vụ để dừng đoàn tàu kịp lúc.
Theo nam nhân viên này, đoàn tàu chở hàng lúc đó chạy ở tốc độ khoảng
40 km/h. Cung đường sắt đoạn này bị cong nên hạn chế tầm nhìn, nếu không
phát hiện và cảnh báo sớm rất có thể tàu không dừng kịp.
"Dừng tàu là trách nhiệm công việc của mình thôi mà, có gì to tát đâu.
Tôi thấy bình thường thôi, mọi chuyện phải xử lý bình tĩnh", nhân viên
gác tàu chia sẻ.
Sau khi tàu dừng, tổ trực ngay lập tức báo cáo cấp trên để xử lý tình
huống khẩn cấp, kịp thời thay đổi lịch trình để tránh những tình huống
dây chuyền đáng tiếc.
Trước hành động kịp thời của tổ gác chắn, ngày 21/3,
ông Mai Thanh Phương - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty đường sắt Việt
Nam - đã ký quyết định thưởng cho 3 nhân viên Trạm gác chắn tàu Bửu Hòa, vì "đã phản ứng nhanh, giúp một đoàn tàu chở hàng khỏi rơi xuống sông".
|
Vị trí tàu dừng chỉ cách cầu Ghềnh khoảng 200 m. Ảnh: S.C
|
Trước đó, ngày 20/3, sà lan chở 800 tấn cát do hai tài công người miền
Tây chưa có bằng lái điều khiển khi qua vùng nước xoáy đã đâm sập cầu
Ghềnh. Vụ tai nạn khiến 2 nhịp cầu đổ xuống sông, nhiều người thoát nạn
bỏ xe bò lên bờ.
Sau khi cầu sập, tuyết đường sắt Bắc - Nam bị đứt mạch, tàu đến ga Biên
Hòa sau đó khách được trung chuyển về Sài Gòn. Tuyến giao thông thủy
qua khu vực cũng bị phong tỏa. Hai tài công và chủ sà lan đã bị bắt.
Phương án khắc phục được đưa ra là xây mới hai trụ và ba nhịp cầu, ngày 15/7 sẽ thông xe tuyến đường sắt qua cầu Ghềnh.
|