Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
Thủ tướng yêu cầu minh bạch lợi nhuận doanh nghiệp xăng dầu
Thứ ba, 15/7/2014 | 18:47 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|Print

Thủ tướng yêu cầu minh bạch lợi nhuận doanh nghiệp xăng dầu

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương làm rõ diễn biến của giá xăng dầu thế giới cũng như phương án điều hành thời gian qua trên phương tiện thông tin đại chúng.

Chiều 15/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về công tác điều hành giá xăng dầu 6 tháng đầu năm 2014 và phương hướng điều hành giá trong thời gian tới.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, trước việc giá xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, giá xăng dầu trong nước đã có 10 đợt điều chỉnh (5 lần tăng, 5 lần giảm) và hiện neo ở mức 25.640 đồng một lít xăng RON 92, trong đó đã bao gồm 32,1% thuế và phí, tương đương 8.300 đồng/lít.

xang-dau-1981-1405424429.jpg

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương cho rằng nếu không tăng giá xăng dầu vào ngày 7/7 vừa qua, mức giá cũ chỉ duy trì được trong 40 ngày và quỹ bình ổn sẽ cạn kiệt. Ảnh:Anh Quân

Liên Bộ Tài chính - Công Thương cũng cho biết nhờ sử dụng quỹ bình ổn giá, giá xăng chỉ tăng tối đa ở mức 338 đồng thay vì 638 đồng một lít xăng vào thời điểm 23/6. Hay tại ngày 7/7, mức điều chỉnh chỉ là tăng 418 đồng thay vì 918 đồng một lít.

Đồng thời, cơ quan này nhấn mạnh trong đợt điều chỉnh gần đây nhất, nếu không tăng giá xăng mà chỉ sử dụng quỹ bình ổn thì cũng chỉ duy trì được trong 40 ngày và quỹ bình ổn sẽ cạn kiệt. Đến cuối tháng 6/2014, quỹ bình ổn giá xăng dầu còn khoảng 1.500 tỷ đồng.

Trước việc này, Thủ tướng nhận định việc điều hành giá xăng dầu vừa qua đã thực hiện đúng theo Nghị định 84. Các chi phí tính giá thành, việc sử dụng quỹ bình ổn giá, mức lợi nhuận tối thiểu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng được công khai, minh bạch.

Tuy nhiên, trước việc giá xăng dầu thế giới đang ở mức cao và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và Bộ Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá thế giới, có phương án trong trường hợp giá thế giới tăng cao đột biến, đảm bảo mức điều chỉnh hợp lý và giá xăng dầu trong nước phản ánh được xu hướng giá thế giới.

Bên cạnh đó, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước; chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới do giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị liên Bộ giải thích rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến, tình hình giá xăng dầu thế giới; phương án điều hành giá xăng dầu theo nguyên tắc của Nghị định 84. Đặc biệt, cơ sở hình thành giá bản lẻ xăng dầu, việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu, mức lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng phải công khai, minh bạch để dư luận nắm rõ.

Huyền Thư





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 96
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
92
93
94
95
96
Next
Last
* 700 dự án “rùa” ở TP.HCM trước nguy cơ bị thu hồi
* Giá vàng thế giới rớt chóng mặt đêm qua
* Giá vàng giảm mạnh nhất 8 tháng
* ANZ: Tầng lớp trung lưu Việt Nam tăng nhanh nhất châu Á
* Chiều nay lãnh đạo EVN Hà Nội trả lời phỏng vấn trực tuyến VnExpress
* Giá USD giảm mạnh, vàng tiến sát 37 triệu đồng/lượng
* Rủi ro niềm tin từ việc tăng giá xăng
* Hà Nội vẫn đắt đỏ hơn TP HCM
* Bộ Công thương kêu gọi người dân giám sát... công tơ điện
* Giá USD tiếp tục giảm
First
Prev
Page 1 of 175
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
171
172
173
174
175
Next
Last