Nhiều dự án bất động sản tại TPHCM đang
đối mặt với tình trạng khách hàng đòi bồi thường thiệt hại
do chậm tiến độ giao nhà
Thị trường bất động sản khó khăn, doanh nghiệp (DN) thiếu vốn, nhiều dự
án vì thế đã phải đình hoãn. Hiện DN không chỉ khó khăn về đầu ra mà còn
gặp khó do khách hàng đòi bồi thường vi phạm hợp đồng.
Càng chậm, người mua càng thiệt
Bà Tú, nhà ở quận 7 - TPHCM, cho biết đã gần đến ngày giao căn hộ như
trong hợp đồng đã ký nhưng dự án R. (quận 6 - TPHCM) đến nay vẫn chưa
hoàn tất. Số tiền bà đóng đã là 70% trên tổng giá trị 2,8 tỉ đồng (100
m2). Do không thực hiện đúng tiến độ nên chủ đầu tư cũng chưa hối thúc
đóng nốt phần tiền còn lại. Tuy nhiên, với số tiền mà bà đã góp thì
lãi suất mỗi tháng lên đến vài chục triệu đồng... nên càng để lâu
khách hàng càng thiệt.
Một khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ thuộc dự án 584 Lilama SHB Town
(quận Tân Phú - TPHCM) cho biết ông ký hợp đồng mua căn hộ này cách nay
hơn 1 năm. Lẽ ra theo cam kết đến nay, dự án đã phải xây thô đến tầng
5 nhưng chủ đầu tư chỉ xây xong phần móng và chưa thực hiện tiếp.
Một số khách hàng đã ký hợp đồng mua lô A của dự án Hoàng
Anh 3 đang đòi bồi thường vì công ty giao nhà chậm tiến độ. Ảnh: Hồng
Thúy |
Giám đốc kinh doanh một công ty có dự án ở Thủ Đức cũng cho biết: Công
ty ông đã có thư xin lỗi và mong khách hàng “thông cảm” vì dự án
không thể tiến hành đúng như trong hợp đồng. Nguyên nhân là vốn từ ngân
hàng không được rót như kế hoạch...
Tại một hội thảo về thị trường bất động sản mới đây, TS Đỗ Thị Loan,
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản TPHCM,
cho biết gần đây có nhiều “tin buồn” từ các DN bất động sản. Nhiều công
ty đã thua lỗ nặng, không ít dự án phải ngừng thi công do thiếu vốn.
Một số dự án đang tiếp tục thi công thì chỉ một số rất ít
chủ đầu tư có đủ tiền và sẽ hoàn thành đúng tiến độ. Số còn lại,
thời gian hoàn thành đã cận kề nhưng chắc chắn nhiều dự án sẽ bị chậm
trễ.
Chật vật lo bồi thường
Do chậm tiến độ kéo dài nên đã có không ít chủ dự án buộc phải
bồi thường cho khách hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng. Bà Hà, nhà ở
quận 7, cho biết bà đã gửi đơn đến chủ đầu tư của dự án căn hộ cao cấp
Hoàng Anh 3 (New Saigon), huyện Nhà Bè để yêu cầu đơn vị này bồi
thường thiệt hại do chậm tiến độ giao nhà.
Theo bà Hà, bà mua căn hộ gần 100 m2 tại dự án này từ năm 2006.
Theo hợp đồng, dự án đã phải hoàn thành từ tháng 6-2009 nhưng mãi đến
tháng 7-2010 mới nhận nhà trong khi theo thỏa thuận sau 4 tháng trễ
tiến độ, công ty phải bồi thường cho khách hàng. Số tiền bồi thường được
tính bằng lãi suất ngân hàng trên số tiền mà người mua đóng. Với mức
lãi suất được áp dụng khoảng 11%/năm, số tiền mà bà phải được bồi thường
sẽ lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ông Lê Hùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà Hoàng
Anh, cho biết thời gian qua, một số khách hàng cũng đã đến công ty yêu
cầu bồi thường theo hợp đồng ở dự án New Saigon. Công ty đã và đang xem
xét, bồi thường cho những trường hợp khách hàng đóng tiền đúng tiến độ,
hoàn thành các nghĩa vụ mà công ty đã đưa ra. Ông cũng chia sẻ trong
giai đoạn khó khăn hiện nay, việc phải trích tiền để bồi thường cho
khách hàng là điều không đơn giản. Tuy nhiên, công ty khẳng định không
có chuyện trốn tránh việc bồi thường cho những khách hàng thực hiện
đúng hợp đồng.
Ông Lê Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, thừa nhận
việc DN bất động sản giao nhà chậm tiến độ đang rất phổ biến. Tùy theo
hợp đồng và thỏa thuận của hai bên mà DN có thể thương lượng để khách
hàng chia sẻ. Tuy nhiên, đó là đối với những trường hợp khó khăn khách
quan, bất khả kháng. Đối với dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư thiếu tiền
thì lỗi thuộc về chủ đầu tư, khách hàng có quyền yêu cầu đòi bồi thường
một cách chính đáng bởi nhiều dự án khi khách hàng nộp tiền chậm
cũng bị phạt.
ThinhVuongcorp - Theo Người Lao Động