Kinh doanh 1
  
Thẩm Định Giá Thịnh Vượng
  
Lê Thị Thanh Tuyết
  
HSBC lo ngại lạm phát thấp tại Việt Nam

HSBC lo ngại lạm phát thấp tại Việt Nam

Kinh tế Việt Nam tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lòng tin người tiêu dùng suy giảm và sẽ gánh hậu quả dài hạn nếu đầu tư, chi tiêu thiếu hiệu quả, theo khuyến cáo của HSBC.

Xang-dau-1-7703-1392990632-2586-13932994

Giá xăng tăng hôm 21/2 được đánh giá sẽ tác động nhẹ lên lạm phát. Ảnh: Anh Quân.

Báo cáo Ngân hàng HSBC công bố sáng nay cho thấy lo ngại về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam sau khi lạm phát tháng 2 - tháng Tết nguyên đán - thấp nhất trong 5 năm qua. Số liệu cho thấy người tiêu dùng chỉ dành tiền cho những sản phẩm thiết yếu như thực phẩm trong khi lại cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng gia dụng và may mặc. Theo các tác giả nghiên cứu, điều này cho thấy hoạt động kinh tế tiếp tục bị ảnh hưởng bởi yếu tố lòng tin của người mua.

Khoảng cách sản lượng của Việt Nam (tiêu chí thể hiện sự khác biệt giữa tăng trưởng kinh tế tiềm năng và thực tế) đang ở mức âm kể từ năm 2011. Không chỉ vậy, HSBC cho rằng thiếu hụt về sản lượng sẽ tiếp tục âm vào năm 2015 khi nhân công lao động và vốn đang hoạt động dưới mức khả năng.

"Điều đáng lo ngại là nếu đầu tư và chi tiêu thiếu hiệu quả trong thời gian quá dài thì nhiều thiệt hại sẽ giáng vào nền kinh tế gây ra những hậu quả dài hạn", nhóm nghiên cứu của HSBC nhận định. Nhu cầu đối với lao động bán chuyên đang tăng do dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao nhưng nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn yếu. Theo ngân hàng này, trong bối cảnh lượng lao động không chính thức tương đối lớn tại Việt Nam (chiếm khoảng 23,5% tổng lực lượng) và tới 82% người lao động không có bảo hiểm xã hội, các hộ gia đình có thể bị ảnh hưởng trước những cú sốc kinh tế.

HSBC đánh giá cao những nỗ lực tạo lòng tin cho người tiêu dùng khi Chính phủ lập công ty xử lý nợ xấu nhưng lại lo ngại việc Ngân hàng Nhà nước có thể trì hoãn thực hiện một vài phần của Thông tư 02 (quy định mới về phân loại nợ xấu cho các tổ chức tín dụng).

Tuy nhiên, nhà băng này cho rằng Ngân hàng Nhà nước có cơ sở để giữ lãi suất OMO ổn định ở mức 5,5% một khi lạm phát giảm. "Nhu cầu yếu hơn kỳ vọng và lạm phát giá thực phẩm chậm hơn do giá gạo ổn định đã buộc chúng tôi giảm dự báo lạm phát cả năm 2014 còn 7,3%", HSBC nhận định thêm.

Riêng từ tháng 3 đến tháng 6, theo HSBC sẽ có mặt bằng giá không thuận lợi khi nhu cầu trong nước thấp và lạm phát toàn phần chỉ tăng nhẹ. Nếu giá mặt hàng thực phẩm hay chi phí vận chuyển tăng đáng kể, lạm phát toàn phần có thể sẽ bị đẩy lên cao. Tối 21/1, giá xăng tăng tối thiểu 300 đồng mỗi lít. Theo HSBC, việc này sẽ thêm áp lực lạm phát nhưng thay đổi khá nhỏ và chỉ ở quanh mức tăng 1%.

Thanh Thanh La
n





Ý kiến của bạn


* Sun Property thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại điểm đến “hot” nhất Phú Quốc
* Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc
* "Cò" lẳng lặng biến mất sau khi thổi giá, tạo 'sốt đất' vùng quê
* Đắk Lắk sốt đất chưa từng thấy, người TP HCM và Hà Nội đổ xô đến mua
* Diễn biến mới vụ Tân Hoàng Minh bỏ cọc gần 600 tỷ đồng đấu giá đất Thủ Thiêm
* Tân Hoàng Minh làm dự án trên ''đất vàng'' Hà Nội ra sao?
* Vì sao nhà phố biển được giới đầu tư săn đón tại Bình Thuận?
* Nhơn Hội New City gia tăng giá trị nhờ quy hoạch vùng
* Bất động sản tăng trưởng, Hà Nội khan hiếm chung cư sắp bàn giao
* Giá vàng hôm nay 12/1: Vàng trong nước và thế giới "rủ nhau" tăng dữ dội
First
Prev
Page 1 of 120
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
116
117
118
119
120
Next
Last
* TP HCM mua lại trên 1.000 căn hộ phục vụ tái định cư
* Giá vàng lập đỉnh 4 tháng
* Chậm đổi mới, doanh nghiệp sẽ thất bại
* Tiền đang chảy vào bất động sản
* Vàng giảm nhẹ, USD đứng
* Giá vàng trong xu thế tăng
* Đồng loạt tăng giá tất cả các mặt hàng xăng, dầu
* Ngân hàng thi nhau giảm lãi suất huy động
* Giá USD tăng nhẹ
* Ngân hàng Nhà nước: Nợ xấu cao nhất chỉ 9%
First
Prev
Page 1 of 150
[1]
2
3
4
5
6
7
8
9
10
146
147
148
149
150
Next
Last