Để triển khai dịch vụ quà tết bằng rau sạch đến tay khách hàng một cách thuận tiện, một số doanh nghiệp sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP tại Đà Lạt mở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại các thành phố lớn vừa làm nơi nhận đơn hàng, vừa thực hiện dịch vụ đóng gói giỏ quà rau sạch và chuyển đến địa chỉ trong đơn đặt hàng.
Quà tết bằng... rau sạch
“Hiện mỗi ngày cửa hàng chúng tôi tại TP.HCM nhận thực hiện hơn 30 giỏ quà là các sản phẩm rau củ, với giá trị khoảng 9 triệu đồng/ngày” - ông Nguyễn Công Thừa, tổng giám đốc HTX rau sạch Anh Đào Đà Lạt, hào hứng nói về cửa hàng rau sạch mà HTX này vừa đưa vào hoạt động tại đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Theo ông Thừa, ngay sau khi cửa hàng hoạt động, HTX đã triển khai dịch vụ cung cấp các gói quà biếu tết từ sản phẩm rau củ quả Đà Lạt được sản xuất theo quy trình VietGAP.
Điều ông Thừa không ngờ là dịch vụ này được người tiêu dùng TP.HCM ủng hộ, với phần lớn sản phẩm được đặt gói giỏ quà tết là sú trái tim, cà chua, cà rốt và khoai tây... “Người tiêu dùng tìm đến cửa hàng chủ yếu để đặt mua đúng mặt hàng được sản xuất từ Đà Lạt, thay vì mua nhầm các loại rau củ cùng chủng loại của Trung Quốc hiện đang tràn ngập thị trường” - ông Thừa nói. Và để giỏ quà cung cấp cho khách hàng được đa dạng, cửa hàng của HTX đã liên kết với các doanh nghiệp sản xuất đặc sản lớn của Đà Lạt để đưa thêm sản phẩm vào giỏ quà, chẳng hạn atisô sấy khô và các loại mứt.
Trước đó, Công ty sản xuất rau sạch An Phú Đà Lạt cũng mở cửa hàng thế giới nông sản trên đường Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp, TP.HCM. Giỏ quà của cửa hàng này chủ yếu được kết từ cải bó xôi, cà chua bi, dưa leo baby, đậu Hà Lan..., được xử lý theo quy trình rau xuất khẩu nên kéo dài thời gian tươi gấp năm lần bình thường. Cũng như các cửa hàng cung cấp dịch vụ quà biếu bằng rau sạch, giỏ quà do cửa hàng này cung cấp có giá 200.000-500.000 đồng, đủ chế biến món ăn trong những ngày cận tết hoặc trong tết.
Ông Lê Văn Cường - giám đốc Công ty DalatGAP, chuyên cung cấp rau theo tiêu chuẩn GlobalGAP và là doanh nghiệp rau đầu tiên tại Đà Lạt cung cấp dịch vụ quà tặng bằng rau củ quả - cho biết năm nay có sự thay đổi phương thức thực hiện các giỏ quà. Thay vì xếp rau củ vào những giỏ lớn, cửa hàng đóng thành từng hộp nhỏ và cung cấp các mẫu quà đẹp để khách hàng tự tay làm. “Khách hàng mua rau sạch chuẩn GlobalGAP thuộc kiểu kỹ tính, tỉ mỉ nên ít khi hài lòng những giỏ quà xếp sẵn” - ông Cường nói.
Theo ông Cường, năm nay do tặng quà bằng rau sạch đã thành xu hướng tại các thành phố lớn nên đơn đặt hàng công ty ông nhận được tăng gấp ba lần những năm trước, dù giá rau chuẩn GlobalGAP mà công ty ông bán cao gấp 2-3 lần giá rau thị trường. Cụ thể trong năm ngày cận tết, mỗi ngày công ty ông phải đáp ứng 3 tấn rau củ quả. Hiện nay, đa số cửa hàng rau sạch đều có kế hoạch tăng lao động vào khoảng 25 tháng chạp đến tết do đa số đơn hàng đều dồn vào thời điểm này.
Vừa lịch sự vừa đảm bảo sức khỏe
Ông Nguyễn Thành Nguyên - giám đốc Công ty An Phú Đà Lạt, đơn vị quản lý cửa hàng thế giới nông sản - cho biết ngoài rau củ quả Đà Lạt, giỏ quà của cửa hàng này còn có thêm các loại nông sản đặc sản miền Tây được trồng theo quy trình VietGAP. Theo ông Nguyên, khách đặt giỏ quà rau sạch làm quà tặng rất khó tính, thường yêu cầu gửi hình ảnh và quy trình sản xuất để tham khảo trước khi quyết định. Do đó, cửa hàng dự tính in sơ lược truy nguyên nguồn gốc nông sản đính kèm giỏ quà cho cả người gửi và người nhận quà đều yên tâm.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết cách nay ba năm chị đi Đà Lạt chơi vào dịp cận tết, mua về một thùng rau củ các loại chừng 20kg, một phần để gia đình dùng, một phần biếu người thân. Thấy nhiều người thích, những năm sau nhờ bạn đến tận vườn mua gửi về để tự tay xếp thành những gói quà và mang đi biếu. Chị bảo: “Tết nhất không có quà cho người thân cũng dở mà lúc kinh tế khó khăn nên cũng khó chọn quà cho phù hợp người nhận mà hợp với túi tiền của mình. Đang lúc mọi người quan tâm đến sức khỏe thì mình bỏ công đi săn rau sạch tặng, coi như đây là lời chúc sức khỏe gửi đến người thân vậy” - chị Hà nói.
Anh Trần Hoàng Đạo (Q.Tân Phú, TP.HCM, một kỹ sư nông nghiệp) cho rằng nếu xét một cách rất lý tính thì giỏ rau bên cạnh giá trị sử dụng cho cả gia đình còn là sản phẩm đối chứng để người thân biết rau ngon, rau sạch như thế nào. Sau này biết nơi, biết thương hiệu đảm bảo uy tín mà tìm mua, như vậy sẽ bảo vệ được sức khỏe. “Giữa trùng trùng điệp điệp thực phẩm bị nhiễm hóa chất, mình cố gắng giúp người thân tìm được sản phẩm tốt cho sức khỏe cũng là một lời chúc âm thầm” - anh Đạo nói.
Chị Nguyễn Hoàng Nguyên (Q.3, TP.HCM, trưởng nhóm phát triển thị trường cho một công ty kinh doanh viễn thông tại TP.HCM) cho biết năm nay chị cũng bắt đầu đặt quà tết bằng rau để biếu bạn bè và người thân. Theo chị Nguyên, tết năm ngoái chị được một nhân viên dưới cấp tặng quà, khi nhận giỏ rau từ Đà Lạt tươi mơn mởn, được gói ghém cẩn thận chị rất vui. Chị bảo: “Tôi nhận mà lòng nhẹ nhàng, không áy náy như nhận những tặng phẩm khác, không có cảm giác nhận ơn hay nhận lễ gì cả, đơn giản chỉ có tình cảm và lời chúc sức khỏe mà thôi. Bởi vậy năm nay tôi học cách làm của nhân viên”.
Mua rau Đà Lạt qua mạng Ông Nguyễn Trần Huy Phong, chủ website kinh doanh nông sản Rausach.com, quyết định cung cấp dịch vụ quà tết bằng rau sạch khi nhận thấy nhu cầu tặng rau trong Ngày nhà giáo VN 20-11 và Giáng sinh tăng cao hơn mọi năm. Khách hàng chủ yếu tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội. Khi khách chọn hàng, đơn vị này đóng gói đúng quy cách và chuyển đến đúng địa điểm khách hàng cần tặng. Có kinh nghiệm bán lẻ rau sạch nên ông Phong đã nhờ các chuyên gia thực phẩm soạn tờ hướng dẫn chế biến rau đúng cách, các món ăn có thể chế biến từ từng loại rau và công dụng với sức khỏe, có tác dụng đến sức khỏe người dùng như thế nào trong dịp tết để gắn kèm trong mỗi thùng rau. Ông Phong cho biết dịch vụ vừa được cung cấp chưa đầy nửa tháng mà đến nay đã có hơn 800 đơn hàng và số đơn hàng vẫn tiếp tục tăng hằng ngày. Khách hàng của ông Phong chủ yếu chọn các loại củ như khoai tây, cà rốt, cà chua bi với lý do sợ mua nhầm hàng Trung Quốc. |
Cơ hội quảng bá thương hiệu Các công ty cung cấp dịch vụ quà tặng tết bằng rau đều khẳng định không có lợi nhuận nhiều khi cung cấp dịch vụ này, nhưng hiệu quả quảng cáo thương hiệu rất lớn. Ông Nguyễn Công Thừa cho rằng rau quả bán làm quà tết là loại rau củ tuyển chọn của hợp tác xã, bán chủ yếu để người dân có cái nhìn đúng đắn hơn về rau sạch Đà Lạt sau nhiều biến cố gây ảnh hưởng đến thương hiệu nông sản Đà Lạt. Trong khi đó, theo ông Lê Văn Cường - giám đốc Công ty DalatGAP, chỉ sau ba năm cung cấp dịch vụ lượng khách của doanh nghiệp này tăng gấp nhiều lần so với thời điểm chưa làm dịch vụ. |
MAI VINH