Trong khi tiểu thương nội tháo chạy
khỏi trung tâm thương mại vì thua lỗ thì khối ngoại có động thái ngược
lại. Các ông lớn bán lẻ quốc tế đang ngấp nghé mặt bằng ở các khu đô thị
mới để chuẩn bị cho cuộc chiến dài hơi.
Tổng giám đốc một công ty tư vấn bất động sản tiết lộ với VnExpress.net:
"Chúng tôi đang tìm mặt bằng theo đơn đặt hàng cho đại gia bán lẻ Nhật.
Họ đã vào Việt Nam và âm thầm khảo sát khắp khu Đông cũng như khu Nam
TP HCM để chuẩn bị cho kế hoạch lớn trong 2-3 năm tới".
Vị này cho biết thêm, tuy nhà đầu tư Nhật chưa đưa ra quyết định cuối
cùng nhưng điều kiện của họ khá cụ thể. Khách không đòi hỏi phải có được
vị trí đắc địa ở khu trung tâm nhưng đặc biệt ưa chuộng khu vực đông
dân và có nhiều đô thị mới bao quanh.
Trong khi đó, AEON (tập đoàn bán lẻ Nhật) đã chọn khu đô thị Celadon
City (82 ha, tọa lạc tại quận Tân Phú) làm đất hứa để ráo riết đầu tư
xây dựng khu mua sắm 3,51 ha. AEON thỏa thuận hợp tác với công ty TTJSC –
chủ đầu tư dự án Celadon City để phát triển khu thương mại trong dự án
này nhằm chuẩn bị cho lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam. Đại gia
bán lẻ hàng đầu châu Á dự kiến sẽ hoàn thành khu mua sắm lớn nhất phía
Tây TP HCM vào năm 2014.
|
Không khí mua sắm tại siêu thị Lotte TP HCM. Ảnh: Vũ Lê. |
Sớm hơn Nhật, các nhà bán lẻ Hàn Quốc, điển hình là Tập đoàn Lotte đã
lên kế hoạch táo bạo thâm nhập thị trường Việt Nam. Tập đoàn đứng thứ
năm xứ sở kim chi dự kiến từ năm 2010 đến 2018, Lotte sẽ mở thêm 30
trung tâm thương mại, tập trung ở 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Hải
Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Quan điểm chọn mặt bằng của Lotte có nhiều điểm tương đồng với nhà đầu
tư Nhật. Đó là không định vị ở khu trung tâm cũ mà đầu tư vào các khu
dân cư cũ ở rìa nội đô. Hiện Lotte Mart đã có 5 siêu thị hoạt động tại
Việt Nam, gồm 2 ở TP HCM, còn lại ở Hà Nội, Đồng Nai và Đà Nẵng.
Các ông lớn bán lẻ ngành fast food cũng không muốn chậm chân. Mới đây,
hồi tháng 2/2013, Starbucks chính thức bước chân vào thị trường Việt
Nam, với một cửa hiệu 2 tầng mở tại quận 1, TP HCM. Thương hiệu thức
uống này nhanh chóng hút khách tại Sài Gòn. CEO của Starbucks, Howard
Schultz tiết lộ với Wall Street Journal tại Bangkok, Thái Lan rằng doanh thu từ cửa hiệu đầu tiên của hãng tại Việt Nam đến tháng 5 vượt kỳ vọng.
Trước Starbucks, Burger King Worldwide, nhiều thương hiệu piza, KFC đều
đã có mặt tại TP HCM và các đô thị lớn trên cả nước. Trong tháng 6, một
phái đoàn thương mại gồm 11 nhà sản xuất rượu vang từ bang Victoria,
Australia đã đến TP HCM. Đại diện phái đoàn này, bà Yasmin Power đánh
giá Việt Nam là miền đất hứa đầy tiềm năng cho thị trường rượu vang.
"Nếu có đối tác nào định liên doanh, chúng tôi rất sẵn sàng. Điều kiện
cần là các đối tác ở Việt phải có thời gian hoạt động lâu dài trong
ngành thực phẩm, hệ thống phân phối tốt", bà Yasmin Power chia sẻ với VnExpress.net.
|
Khách hàng tham khảo giá nữ trang tại trung tâm thương mại. Ảnh: Vũ Lê |
Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết,
đang có làn sóng các tập đoàn bán lẻ quốc tế tràn vào Việt Nam dể săn
cơ hội. "Lợi thế dân số trẻ, người lao động ở đô thị có trình độ và thu
nhập cao, lại khát khao thẳng định đẳng cấp khiến Việt Nam trở thành
thiên đường với các nhà bán lẻ", ông nói.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận xét, hàng hiệu thời trang và mỹ phẩm,
thức uống theo phong cách mới, fast food... đang tranh thủ chiếm thị
phần đáng kể. Đơn cử như bánh piza đã có ít nhất 3-4 thương hiệu mới,
trào lưu cà phê kèm bánh ngọt cũng khá thịnh hành. Trong khi đó, hàng
hiệu đang trở thành chủ lực trong hầu hết các khu mua sắm sầm uất, sang
trọng ở trung tâm Sài Gòn, Hà Nội.
Khi được hỏi liệu số lượng các trung tâm thương mại đang vắng khách và
vật lộn với ế ẩm tại TP HCM có phải vì cung lấn lướt cầu, Tổng giám đốc
Công ty Saigon Land, Lê Quang Hàng phân tích: "Đây là cuộc chơi dài hơi
của các ông lớn".
Theo ông Hàng, Việt Nam có dân số gần 90 triệu người và ba phần năm số
đó dưới 35 tuổi, là thị trường đầy tiềm năng. Những ông lớn bán lẻ quốc
tế đang thể hiện tầm nhìn dài hạn. Họ đi trước để đón đầu và sẵn sàng
chấp nhận bài toán thua lỗ giai đoạn đầu để sàng lọc cơ hội sớm hơn các
đối thủ tiềm năng.
Chuyên gia này cho rằng, trong ngắn hạn có thể mặt bằng thương mại ở
những đô thị mới sẽ thất thế trước các khu mua sắm hạng sang ở trung tâm
TP HCM. Tuy nhiên, cuộc đua dài hơi sẽ dựa trên sức bền. Khối ngoại
đang cho thấy sự vượt trội về vốn, kinh nghiệm, cách quản lý vận hành hệ
thống bán lẻ cũng như nắm bắt nhanh thị hiếu của những thị trường mới
nổi. "Sự gia nhập của những nhà bán lẻ nước ngoài sẽ tạo thêm nhiều động
lực cho thị trường bán lẻ trong nước", ông Hàng dự báo.
Vũ Lê