Ngày 25/3/2013, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam (NHNN) đã ban hành Quyết định số 643/QĐ-NHNN về việc giảm các
mức lãi suất chủ chốt thêm 1%; ban hành Thông tư số 08/TT-NHNN giảm 0,5%
trần lãi suất tiền gửi VND kỳ hạn từ 01 tháng đến dưới 12 tháng từ
8%/năm xuống 7,5%/năm, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên sẽ
do các tổ chức tín dụng (TCTD) tự ấn định trên cơ sở cung cầu vốn trên
thị trường. NHNN cũng ban hành Thông tư số 09/TT-NHNNgiảm 1% lãi suất
cho vay ngắn hạn tối đabằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiênxuốngcòn
11%/năm.
Đây là một bước tiếp theo trong gói
giải pháp tổng thể, từng bước tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế trong bối
cảnh chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2013 giảm 0,19% so với tháng 2, nhu
cầu tiêu dùng yếu ớt, hàng hóa tồn đọng còn nhiều và khu vực doanh
nghiệp chưa thoát khỏi khó khăn.
Ngay từ ngày
đầu tuần, một số TCTD đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi dưới 1 năm về
mức 7-7,5%, giảm lãi suất tiền gửi trung dài hạn xuống khoảng 10,5%/năm
từ 11-12%/năm trước đây. Nhìn chung, các TCTD đã có nhiều nỗ lực trong
việc hạ lãi suất huy động, tính toán các mức lãi suất theo hướng ưu tiên
tiền gửi dài hạn, làm cơ sở để giảm lãi suất cho vay, hàng loạt chương
trình cho vay qui mô lớn với lãi suất ưu đãi đã được triển khai nhằm
chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp. Do đó, tăng trưởng tín dụng tính đến
ngày 21/3 đã tăng 0,31% so với cuối tháng trước, riêng tín dụng VND
tăng 0,69%.
Sự chỉ đạo sát sao của NHNN và động
thái của các TCTD về việc giảm lãi suất được coi là đang diễn ra theo
tín hiệu thị trường, nổi bật là diễn biến lạm phát. NHNN đã tính toán cụ
thể qui mô và mức độ can thiệp cần thiết, tránh tác động tiêu cực đến
nền kinh tế vốn đang ở trong tình trạng khó khăn, nếu hạ lãi suất dưới
mức lạm phát hay đánh thuế tiền gửi thì sẽ gây tác hại về mặt tâm lý,
thậm chí có thể dẫn đến tình trạng rút tiền ồ ạt như đang xảy ra tại
Cộng hòa Síp. Hơn nữa, nếu có đánh thuế tiền gửi tiết kiệm thì cũng
không dễ hướng được dòng tiền vào sản xuất kinh doanh, người gửi tiền sẽ
tính toán chuyển một phần tiền gửi sang vàng và ngoại tệ.
Về
phía NHNN, hạ mặt bằng lãi suất xuống mức nào là vấn đề phải được cân
nhắc kỹ lưỡng, sau khi đã liên tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất chủ
chốt trong thời gian rất ngắn. Về vấn đề này, việc cho phép các TCTD tự
ấn định lãi suất tiết kiệm dài hạn cũng nhằm đảm bảo quyền lợi của người
gửi tiền, đồng thời giúp các TCTD tái cơ cấu nguồn vốn theo hướng tăng
dần tỉ trọng tiền gửi dài hạn, qua đó sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu về vốn
trung dài hạn của nền kinh tế.
Nhìn chung, các
động thái giảm mặt bằng lãi suất đã có tác động tích cực, củng cố niềm
tin của các doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, lãi suất cho vay không
thể giảm nhanh như mong đợi, mà phải có độ trễ nhất định do tăng trưởng
tín dụng quá nóng trong thập kỷ qua với phần lớn lượng vốn được chuyển
vào thị trường bất động sản, cả lãi suất và lạm phát cùng song hành đi
lên.
Tín hiệu khả quan là thị trường tài chính
đã có dấu hiệu khởi sắc, hệ thống ngân hàng vẫn ổn định, an toàn và đang
có xu hướng phát triển bền vững. Với dấu hiệu tích cực này, cộng với nỗ
lực của các TCTD trong việc phối hợp cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh
nghiệp, hy vọngtừ quý 2/2013, tín dụng sẽ tăng trở lại, góp phần tích
cực cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 6% trong năm
nay.
Mặc dù hệ thống ngân hàng có tác động rất
lớn đến nền kinh tế thông qua hoạt động tín dụng, nhưng lãi suất cho vay
rất khó giảm tương ứng với lãi suất huy động do nhiều khoản nợ cũ với
lãi suất cao vẫn chưa được xử lý. Điều này đòi hỏi phải có sự vào cuộc
đồng thời của các cơ quan quản lý, nhất là Chính phủ. Gần đây, Chính phủ
đã tiến hành giảm một số mức thuế suất và đưa ra nhiều giải pháp tháo
gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhu cầu quá yếu
ớt và kéo dài suốt từ cuối năm 2010 đến nay, Chính phủ cần tạo ra nguồn
cầu dài hạn cho nền kinh tế theo hướng khởi động lại các gói kích cầu để
tăng tiêu dùng và đầu tư, có chính sách bù đắp một phần lãi suất đối
với những khoản vay được các ngân hàng tiến hành giãn nợ và khoanh nợ,
trước hết là đối với những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh và công
nghệ tiên tiến nhưng do hàng tồn đọng nên chưa dám mở rộng sản xuất kinh
doanh.
Về tổng thể, với sự vào cuộc của cả hệ
thống chính trị, các biện pháp chính sách của Chính phủ và của NHNN đã
có tầm nhìn dài hạn, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng rằng hoạt
động sản xuất kinh doanh sẽ phục hồi nhanh, nền tảng kinh tế vĩ mô sẽ
phát triển bền vững trong thời gian tới.
Theo NHNN