Thông xe đoạn đường cao tốc TP.HCM-Long Thành: Ba đơn vị nói lời xin lỗi (TNO) Sáng 2.1.2014, đoạn đường dài 20km từ đường Vành đai 2 (Q.9, TP.HCM) đến Quốc lộ 51 (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), thuộc Dự án đường cao tốc bắc-nam đoạn TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đã được thông xe.
Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và TP.HCM. Phát biểu trước khi thông xe, cả 3 đơn vị; gồm: Chủ đầu tư - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nhà thầu Posco E&C và tư vấn giám sát dự án - Liên doanh Nippon Koei và TediSouth - đã xin lỗi vì để xảy ra khiếm khuyết trong thi công các hạng mục móng hộ lan tại gói thầu số 3 của dự án. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã phát lệnh thông xe sau khi phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của dự án trong việc thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, liên kết hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực miền Nam nói chung và TP.HCM, Đồng Nai nói riêng. Ông Đông cũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với chính quyền các địa phương có dự án đi qua, chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công các đoạn tuyến còn lại, tập trung mọi nguồn lực, thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, để đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2015. Rút ngắn thời gian đi lại Theo VEC, đoạn đường được đưa vào khai thác từ hôm nay 2.1.2014 chỉ dài 20km nhưng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi từ TPHCM đến một số vùng lân cận. Cụ thể, đoạn đường từ TP.HCM đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km, thời gian lưu thông mất hơn 2,5 giờ đồng hồ thì nay sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95km với thời gian chỉ còn khoảng 1 giờ 20 phút. Tương tự, từ TP.HCM đi ngã ba Dầu Giây theo tuyến QL1 hiện nay khoảng 70km, mất 2,5 giờ, thường xuyên ùn tắc, nay có thể từ cuối đoạn đường cao tốc này đi tiếp một đoạn QL51, rẽ trái vào Tỉnh lộ 769 đến Dầu Giây, rút ngắn so với với tuyến đường hiện hữu 20km, mất khoảng 1 giờ 20 phút. Khoảng cách từ TP.HCM đến huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai cũng rút ngắn xuống còn khoảng 22 km so với 45 km hiện tại, thời gian đi lại còn khoảng 20 phút, bằng 1/3 so với hiện nay.
Chưa cho xe trên 10 tấn lưu thông Theo VEC, trong thời gian khai thác tạm, đoạn đường cao tốc chỉ cho ô tô khách và ô tô tải dưới 10 tấn lưu thông. Ông Mai Tuấn Anh - TGĐ VEC giải thích - vì đường Vành đai 2 và các đường nhánh kết nối với đường cao tốc phía Q.9 chưa hoàn chỉnh. Hơn nữa, vòng xoay đường Vành đai 2 có bán kính hạn chế, rất khó cho những chiếc xe vận tải quá dài lưu thông. Do vậy, VEC và Sở GTVT TP.HCM đã thống nhất hạn chế loại phương tiện lưu thông trong thời gian khai thác tạm đường cao tốc. Đến khi hoàn thành đoạn đường dài 4 km từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2, các loại xe tải nặng mới được phép lưu thông. Đoạn đường này đã được khởi công vào tháng 2.2013. Dự kiến đến tháng 4.2015 mới hoàn thành. "Chúng tôi đang quyết tâm cùng với chính quyền TP.HCM hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (hiện nay mới bàn giao được khoảng 93%), để thúc đẩy nhà thầu tăng cường nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đoạn đường này vào cuối năm 2014” - ông Mai Tuấn Anh cho biết. Dự án đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây dài 55 km được chia làm hai dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (đoạn An Phú-đường Vành đai 2, nằm trên địa bàn Q.2 và Q.9, TP.HCM) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ 100 km/giờ, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Dự án thành phần 2 (đoạn từ đường Vành đai 2-Long Thành-Dầu Giây) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A theo Tiêu chuẩn Việt Nam, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/giờ; quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng xe khẩn cấp. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án là 20.630 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay thông thường OCR của ADB 276,8 triệu USD, vốn vay ODA của JICA 640,3 triệu USD và vốn đối ứng.
Mai Vọng |
,