'Tháo chạy' khỏi trung tâm thương mại vì thua lỗ 'Tháo chạy' khỏi trung tâm thương mại vì thua lỗ
Nhiều tiểu thương Hà Nội đóng cửa
gian hàng, sang nhượng mặt bằng ở các trung tâm thương mại do kinh doanh
thua lỗ. Trong khi đó, không ít khu mua sắm, giải trí tại Sài Gòn cũng
rơi vào cảnh chợ chiều vì vắng khách dù giảm giá khủng.
Khảo sát của VnExpress.net, do mặt bằng trống tăng cao, nhiều trung tâm thương mại tại Hà Nội buộc phải đóng cửa để tái cơ cấu. Tiểu thương cũng tìm mọi cách thanh lý hợp đồng để cắt lỗ.
Chị Hoa, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội kể lại suất đầu tư thất bại hồi năm
2011. Thời điểm đó, chị từng thuê một gian hàng tại Trung tâm thương mại
Grand Plaza (Trần Duy Hưng) để bán quần áo. Giá thuê hơn 2.000 USD mỗi
tháng. Tuy nhiên, chỉ sau 4 tháng kinh doanh, chị Hoa bị lỗ hơn 100
triệu đồng vì khách quá ít. Không thể cầm cự thêm, chủ gian hàng quyết
định dừng kinh doanh.
Trung tâm thương mại hàng Da sau hơn 2 năm hoạt động, cũng công bố đóng
cửa để nâng cấp, sửa chữa. Hiện nay khu mua sắm này chỉ còn tầng một
hoạt động kiểu "cầm cự". Từ tầng 2 trở lên, đơn vị quản lý đang tu sửa
lại. Rất nhiều gian hàng đóng cửa hoặc còn trống, một số khác treo biển
chuyển nhượng.
Nhận định của CBRE, rào cản đối với người mua hàng tại các trung tâm
này là các khoản thuế trung gian bằng gần 50% giá trị của sản phẩm. Đây
là một trong những nguyên nhân khiến một số dự án như Grand Plaza và
Hàng Da Galleria đóng cửa và tái cấu trúc trong thời gian qua. Tình trạng các điểm mua sắm, giải trí tại Sài Gòn, đặc biệt là ở rìa nội đô cũng ảm đạm không kém. Nhiều trung tâm thương mại khu Nam TP HCM có người bán đông hơn khách mua. Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, trung tâm thương mại Thiên Sơn Plaza, Saigon Paragon, Cress Mall và nhiều khu giải trí dịch vụ đều cùng chung cảnh ngộ vắng khách. Chị Mai, nhân viên shop quần áo và phụ kiện thời trang tại Cress Mall cho hay, chị vào làm việc tại khu mua sắm này từ cuối năm 2012. Nửa năm qua, buôn bán rất khó khăn, các ngày trong tuần chỉ vài người mua sắm. "Cuối tuần lượng người nhỉnh hơn một chút nhưng không đủ sức vực dậy tình trạng ảm đạm", chị Mai cho hay. Saigon Paragon cũng không thoát khỏi cảnh chợ chiều. Không nhiều khách mua sắm, cụm chiếu phim tại Paragon cũng bị ảnh hưởng. Vào giờ cao điểm xem phim buổi tối, các rạp đều thưa khách. Tương tự, Tajmasagon Cinema của Khải Silk cũng lác đác vài người xem phim trong giờ cao điểm dù trên các nhóm mua vé vào cổng đã kèm suất ăn nhẹ giảm hơn 60%. Chủ tịch một Tập đoàn bán lẻ tại TP HCM và Hà Nội lý giải, công suất hoạt động của các trung tâm thương mại, giải trí giảm vì nguồn cung quá nhiều hoặc vị trí không phù hợp dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả. Vị này phân tích, sự tháo chạy của các tiểu thương không loại trừ họ là những tay ngang kinh doanh kiểu nghiệp dư. Với nhóm người này, lúc đầu ồ ạt khai trương nhưng 6 tháng sau xin giảm tiền thuê, 12 tháng sau trả lại mặt bằng, thậm chí đóng cửa là hết sức bình thường. "Làm trong ngành bán lẻ, đôi khi phải chấp nhận lỗ 1-2 năm để nắm được cơ hội lâu dài", ông nói Theo chuyên gia này, ở Việt Nam có nhiều trung tâm thương mại chạy theo phong trào mà thiếu sự định vị. Còn phải tùy thuộc vào từng mặt hàng để chọn vị trí kinh doanh. Chẳng hạn như buôn hàng hiệu trong một thành phố, chỉ có thể chọn một vị trí đắc địa nhất để mở cửa hàng. "Trên thực tế có mở nhiều cũng không biết bán cho ai, trừ khi sức mua tăng cao và duy trì trong thời gian dài", ông khuyến cáo. Hà Thanh - Ngọc Tuyên |
,