Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc

Thời gian gần đây, đất nhiều vùng nông thôn ở Hà Tĩnh bỗng dưng tăng "nhảy vọt". Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài việc do nhiều dự án lớn được đầu tư kéo theo cơn “sốt” đất, một phần sốt ảo do "cò" đất thổi giá.

Đất tăng nhiều lần so với năm trước

Thời gian gần đây người dân các xã Xuân Phổ, Xuân Hải, Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đang bàn tán xôn xao vì tình trạng giá đất nhảy vọt. Nhiều vùng đất trước đây không ai ngó ngàng bỗng dưng có giá tiền tỷ. Theo người dân nơi đây, nguyên nhân dẫn đến tình trạng đất tăng giá như thế là do các "cò" đất tự tăng giá.

Mỗi ngày có hàng chục "khách" đến hỏi mua đất, từ một vùng quê yên tĩnh nay bỗng xôn xao vì đất, người dân ngồi đâu cũng bàn tán chuyện giá đất tăng "phi mã".

Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc - 1

Nhiều "cò" về xã Xuân Phổ mua bán đất.

Chỉ tay vào suất đất hơn 300m2 mới vừa bán, ông Trần Xuân Hùng (SN 1976, ở Xuân Phổ) cho biết: "Đất này cách đây vài năm không ai ngó ngàng, thế nhưng gần đây có nhiều người đi xe ô tô đến hỏi mua. Lúc đầu họ trả giá từ 400 triệu, sau đó tăng dần lên hơn 1 tỷ. Thấy được giá nên vợ chồng tôi quyết định bán".

Theo ông Hùng, không chỉ riêng đất gia đình ông mà nhiều hộ dân xung quanh cũng chung cảnh tương tự. Ngày 10/3, trong vai một người khách hỏi mua đất, có mặt tại khu đất ở thôn Hợp Thuận (xã Xuân Phổ), vừa đặt vấn đề cần mua đất sử dụng thì có 3-4 người chạy lại "chào hàng". Họ giới thiệu với những lời ngon ngọt "mua miếng này chỉ có lời nhanh, nếu không đặt cọc sớm sẽ hết phần…"

"Suất đất này cách đây 1 tháng giá chỉ 1 tỷ hai, còn giá thời điểm hiện tại đã lên 1 tỷ sáu. Chúng tôi nhận định miếng đất này sẽ tiếp tục tăng giá cao, nếu anh có nhu cầu mua thì nên đặt cọc sớm, chứ đất đẹp thế này chắc chắn sẽ có người hỏi mua ngay", một "cò" đất nói.

Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc - 3

Nhiều miếng đất ở vùng nông thôn Hà Tĩnh tăng giá gấp 5-7 lần so với vài năm trước.

Theo tìm hiểu của PV, có những nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn. Nay đã lên đến vài triệu đồng, vài chục triệu đồng/m2. Thậm chí đất vườn, đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu đồng/m2.

Điều này đã xuất hiện nghịch lý, giá đất trong một số dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều năm nay vẫn loanh quanh ngưỡng 8 - 10 triệu đồng/m2, nhưng đất trong làng xóm không được đầu tư cơ sở hạ tầng tương xứng đô thị đã có giá chào bán từ 6-7 triệu đồng/m2.

Anh Trần Văn Mạnh (ở Xuân Phổ) cho biết, cách đây khoảng 4 tháng gia đình anh bỗng có nhiều "cò" đến hỏi mua đất, các "cò đất" này chủ yếu đến từ TP Vinh (Nghệ An). Thấy họ trả giá cao nên gia đình anh Mạnh quyết định bán 400m2 đất với giá 1,6 tỷ đồng, chỉ hơn chục ngày sau miếng đất gia đình anh Mạnh được bán với giá 3 tỷ đồng.

“Mỗi ngày, gia đình tôi tiếp hàng chục lượt khách vào hỏi mua đất. Thấy được giá, vợ chồng tôi cắt bán 1 suất với giá 1,6 tỷ. Họ đặt cọc 3 trăm triệu, hẹn 20 ngày sau "chồng" đủ tiền. Thế nhưng, sau chục ngày họ bán lại với giá 3 tỷ đồng. Mới chỉ đặt cọc, chưa cần trả đủ tiền mà họ đã lãi gần nửa tiền", anh Mạnh tiếc nuối cho hay.

Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc - 4

Những lô đất tại khu vực này cách đây vài năm giá chỉ hơn 100 triệu, nay được bán với giá hơn 1 tỷ đồng.

Từ khi đất ở các vùng quê Hà Tĩnh "sốt" kéo theo các hoạt động liên quan đến giao dịch bất động sản cũng mọc lên nhan nhản như nấm sau mưa. Nhiều công ty trong lĩnh vực này từ Nghệ An, Hà Nội vào mở chi nhánh để môi giới, tư vấn cho khách hàng và người dân có nhu cầu. Thậm chí, một số người dân trên địa bàn cũng bỏ cả công ăn việc làm hằng ngày để “ăn theo” khi nhiệt tình nghe ngóng, săn đón và giới thiệu cho khách có nhu cầu về các lô đất đang được rao bán.

Lý giải về nguyên nhân giá đất tăng chóng mặt, anh Trần Tý – Cán bộ Địa chính xã Xuân Phổ cho biết: "Giá đất ở địa phương này tăng mạnh khoảng từ tháng 4/2021. Nguyên nhân chính là do trước đó ngày 16/4/2021, UBND tỉnh Hà ký quyết định số 1839/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị du lịch Xuân Đan – Xuân Phổ".

Cũng theo anh Tý, thời điểm này do nhu cầu mua đất của người dân tăng cao khiến các môi giới đất đua nhau đẩy giá.

Đất "thổi giá" theo dự án

Tương tự, tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hơn nửa năm nay khi có thông tin Dự án nhà máy sản xuất Cell Pin ở Khu kinh tế Vũng Áng (TX.Kỳ Anh) được đầu tư thì giá đất nền tại các các khu dân cư vùng gần Khu kinh tế Vũng Áng cũng bắt đầu tăng cao từng ngày.

Theo ghi nhận, tình trạng sốt đất đã và đang diễn ra tại nhiều phường, xã quanh khu vực Khu Kinh tế Vũng Áng. Trong đó, "nóng" nhất vẫn là phường Kỳ Trình và các địa bàn có nhiều dự án, nhà máy đứng chân như các phường Kỳ Lợi, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên…

Ông Nguyễn Tri Hà - Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho biết, tình trạng giá đất tăng nhảy vọt bắt đầu từ trước Tết Nguyên đán 2022. Nguyên nhân là do Kỳ Trinh là địa phương có nhiều dự án xin đầu tư và tương lai quy hoạch là trung tâm thị xã Kỳ Anh.

"Kể từ khi có thông tin về việc Công ty CP Vinhomes xin khảo sát địa điểm lập dự án “Vinhomes Kỳ Anh” tại phương, người dân khắp nơi lại kéo nhau đến lùng mua. Thời gian gần đây đất tại Kỳ Trinh tăng chóng mặt, gấp 3-4 lần so với trước đây.", ông Hà thông tin.

Thông tin về hàng loạt các dự án trở thành tác nhân kích thích mạnh mẽ giá bất động sản khu kinh tế Vũng Áng. Chỉ trong thời gian ngắn, đất ở Kỳ Long đã tăng từ 3-4 triệu đồng/m2 lên mức 6-7 triệu đồng/m2. Đất ở Kỳ Trinh cũng tăng từ 4-5 triệu đồng/m2 lên mức 7-9 triệu đồng/m2. Đất vị trí đẹp xã Kỳ Thịnh cũng tăng từ 3-4 triệu đồng/m2 lên mức 5-7 triệu đồng/m2...

Sốt đất miền trung: Đất tăng từng giờ, mua tuần trước bán tuần sau lãi cả tỷ bạc - 5

Đất tại thị xã Kỳ Anh tăng chóng mặt.

Mỗi ngày, có rất nhiều người từ các tỉnh lân cận nườm nượp đổ về đây để thăm dò, tìm mua đất khiến giá đất ở đây tăng theo ngày. Theo các chuyên gia bất động sản, giá đất tăng có nhiều nguyên nhân. Ngoài việc do nhiều dự án lớn được đầu tư kéo theo cơn "sốt" đất, một phần sốt ảo do "cò" đất thổi giá.

“Thời gian gần đây, ngày nào cũng có từng đoàn xe ô tô đến đây để lùng hỏi mua đất. Họ đi theo nhóm 3 - 5 xe, có khi lên đến 10 xe với khoảng 15 - 20 người. Cùng 1 lô đất, hôm nay họ trả giá 800 triệu đồng thì hôm sau có nhóm đến trả hơn 1 tỷ, rồi tỷ rưỡi. Đất ở vùng này tăng theo giờ” - một người dân phường Kỳ Trinh cho hay.

"Nếu giới thiệu thành công một lô đất, tùy diện tích và số tiền mà khách hàng bỏ ra, chúng tôi sẽ được nhận khoản hoa hồng từ 20 – 40 triệu đồng. Mình chẳng mất gì, chỉ mất thời gian tư vấn cho khách", chị H. (một "cò" đất) cho biết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch UBND TX. Kỳ Anh cho biết, giá đất trên địa bàn bắt đầu tăng cao từ năm 2021. Điều này khiến người dân có đất bán rất phấn khởi, được lợi nhưng cũng khó khăn cho người dân có nhu cầu thực sự mua đất làm nhà ở.

"Nguyên nhân chính khiến giá đất tại thị xã Kỳ Anh tăng mạnh là do có Khu kinh tế Vũng Áng. Trước tình trạng giá đất tăng cao như vậy chúng tôi đã có văn bản khuyến cáo người dân cẩn thận với tình trạng đất "ảo", để người dân không cuốn theo hoạt động mua bán của "cò đất" dẫn đến mất tiền oan", ông Anh thông tin.

Thực tế cho thấy, thông tin về các quy hoạch dự án là nguyên nhân chính tác động đến thị trường bất động sản thời gian qua. Những thông tin quy hoạch dự án mới chỉ là chủ trương, chưa có gì rõ ràng nhưng khi qua tay giới “cò đất” đã được “thổi phồng” để kích thích người có tiền lao vào đầu tư khiến giá đất bỗng dưng nhảy vọt.

Theo số liệu từ Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Kỳ Anh cho thấy, từ đầu năm đến nay, thị xã Kỳ Anh đã xử lý khoảng 9.000 giao dịch liên quan đất ở Vũng Áng, trong đó khoảng 5.000 hồ sơ chuyển nhượng làm bìa đỏ mới và hơn 4.000 hồ sơ đăng ký biến động, cho tặng. Con số này gấp 5 đến 6 lần so với năm 2020 và chủ yếu được giao dịch trong khoảng thời gian từ tháng 4/2021 đến nay.

Qua tìm hiểu, đa phần những người mua đất ở các vùng ven đô, khu vực nông thôn thường là dân "đầu cơ", mua đi bán lại để kiếm lời. Cũng vì thế, trong nhiều trường hợp, giới đầu cơ thao túng thị trường, làm giá, đẩy mức giá đất thổi phồng so với giá trị sinh lời thực tế của khu đất, dẫn đến việc mức giá đất tăng đột biến tại một số vùng nông thôn trong thời gian qua.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/sot-dat-mien-trung-dat-tang-tung-gio-mua-tuan-truoc-ban-tuan-sau-lai-ca-t...


 

,