“Đất vàng” phố cổ Hà Nội hét giá hơn 1 tỷ đồng/m2, đắt kỷ lục!

Giá đất phố cổ Hà Nội chưa bao giờ hạ nhiệt ngay cả trong những “cơn sốt” đất điên cuồng của thị trường. Tận dụng vị thế đắc địa, đất mặt đường tại những khu vực như Hàng Ngang; Hàng Đào; Đinh Tiên Hoàng… có giá dao động từ 800 triệu – hơn 1 tỷ đồng/m2, một mức giá đắt kỷ lục.

Covid-19 làm hoạt động kinh doanh tại khu vực phố cổ Hà Nội gần như “đóng băng” trong suốt một năm qua. Nhiều nhà hàng, khách sạn lớn ở khu vực này buộc phải đóng cửa, sang nhượng cửa hàng do chịu quá nhiều áp lực trong việc chi trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng.

Hình ảnh phố cổ lác đác hàng quán treo biển bán nhà, tìm người thuê nhà, từ trong ngõ ra tới mặt đường không còn xa lạ với người dân thủ đô. Tuy phải rao bán trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” nhưng giá bất động sản ở đây không vì thế mà “hạ nhiệt”, thậm chí còn xuất hiện những mức giá đạt ngưỡng kỷ lục tại Hà Nội.

“Đất vàng” phố cổ Hà Nội hét giá hơn 1 tỷ đồng/m2, đắt kỷ lục! - 1

 

Hàng loạt nhà mặt phố ở khu “đất vàng” đóng cửa, treo biển bán nhà, sang nhượng cửa hàng.

Năm 2011, báo cáo của Colliers International cho biết giá đất tại các quận trung tâm Hà Nội lên đến 27.200 USD/m2 (570 triệu đồng/m2), đắt ngang với giá đất ở nhiều thành phố như New York; Paris hay Tokyo… Sau 10 năm, giá đất giao dịch thực tế càng có xu hướng tăng cao.

Theo khảo sát của phóng viên, giá đất phố cổ có sự chênh lệch rõ ràng giữa đất mặt đường với đất trong ngõ. Đặc biệt. càng gần khu vực Hồ Hoàn Kiếm, giá đất càng tăng theo cấp số nhân. 

Một số khu vực được mệnh danh là “tuyến phố kim cương” của Hà Nội như: Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ… giá đất mặt đường dao động từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/m2. Đây là mức giá cao kỷ lục trong thị trường bất động sản Hà Nội. 

Tiêu biểu như một căn nhà mặt phố Lý Thường Kiệt diện tích 50m2 được rao giá 50 tỷ đồng hay một ngôi nhà ở Hàng Bài diện tích 540m2 cũng được “hét” giá 540 tỷ đồng.

“Đất vàng” phố cổ Hà Nội hét giá hơn 1 tỷ đồng/m2, đắt kỷ lục! - 3

 

 

Một khách sạn trên phố Hàng Bè 5 tầng rộng 105m2, rao bán 87 tỷ đồng.

Chủ một khách sạn ở Hàng Bè cho biết: “Nhà tôi 5 tầng, diện tích 105m2 rao bán 87 tỷ là mức giá “hữu nghị” nhất ở khu này rồi, nếu không vì khó khăn do Covid-19 nhà này chắc chắn được định giá khác’.

Nếu so sánh với bảng giá đất ở thuộc địa bàn Hà Nội giai đoạn 2015-2019 do UBND TP Hà Nội quy định, giá đất giao dịch thực tế ở khu vực phố cổ có khi cao gấp 10 lần.

Theo quy định, quận Hoàn Kiếm có hơn 50 tuyến phố có giá đất vượt mức 100 triệu đồng. 3 tuyến đạt “quán quân” đạt mức 162 triệu đồng/m2 gồm có Hàng Đào, Hàng Ngang, Lê Thái Tổ.

Các tuyến như Lý Thường Kiệt, Lương Văn Can, Hai Bà Trưng, Nhà Thờ, giá đất niêm yết chỉ đạt 112 triệu đồng/m2, song trên thực tế, những ngôi nhà được rao bán ở khu vực này thường đạt từ 700-1,1 tỷ đồng/m2, chênh lệch từ 6-10 lần.

“Đất vàng” phố cổ Hà Nội hét giá hơn 1 tỷ đồng/m2, đắt kỷ lục! - 4

 

 

Lượng nhà mặt phố rao bán nhiều nhưng tỉ lệ giao dịch thành công thực tế chỉ nhỏ giọt.

Một môi giới chuyên phân khúc nhà phố cổ cho biết giá đất quanh hồ Hoàn Kiếm luôn được định giá và rao bán cao với nhiều lý do, trong đó lý do quan trọng là tâm lý sở hữu nhà đất nội đô, trung tâm của cả nước.

“Khách mua đất mặt phố khu vực này chủ yếu không vì nhu cầu ở thực, mà chủ yếu để cho thuê lại và tính đến giá trị sở hữu lâu dài”, môi giới này nói.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại khi “khủng hoảng kinh tế” do Covid-19 gây ra, bất động sản phố cổ không còn là mảnh đất màu mỡ để kinh doanh bởi chính những người trong cuộc cũng đang muốn tháo chạy. Điều này trở thành một trong những nguyên nhân khiến giao dịch bất động sản khu vực này vô cùng ảm đạm. 

Giá đất phố cổ vốn ở ngưỡng “trên trời”, có người làm cả đời không đủ để mua lấy vài m2 đất ở đây. Thời điểm này tuy lượng nhà mặt phố rao bán nhiều nhưng tỉ lệ giao dịch thành công thực tế chỉ nhỏ giọt, thậm chí có những căn, chủ nhà đã đợi mỏi mòn 2 - 3 năm vẫn chưa giao dịch thành công.

Nguồn: http://danviet.vn/dat-vang-pho-co-ha-noi-het-gia-hon-1-ty-dong-m2-dat-ky-luc-50202126445832913.h...


 

,